General

กทม. เล็งปรับ ‘รวมโรงเรียนขนาดเล็ก’ 60 แห่ง แก้ปัญหาโควตาครูน้อย ผลสัมฤทธิ์การเรียนของเด็กต่ำ

กทม. เล็งปรับ “รวมโรงเรียนขนาดเล็ก” 60 แห่ง แก้ปัญหาโควตาครูน้อย ต้องสอนหลายวิชาที่ไม่ถนัด ผลสัมฤทธิ์การเรียนของเด็กต่ำกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชกากรุงเทพมหานคร ร่วมเสวนาในงาน “insKru Festival 2023 มหกรรมไอเดียการสอน ความหวังและพลังในตัวครู” ซึ่งจัดโดย บริษัท อินสครู จำกัด ภายใต้การสนับสนุนจากบริษัท TCP กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ สวนโมกข์กรุงเทพ สวนรถไฟ เขตจตุจักร

กทม.

รวมโรงเรียนขนาดเล็กให้ใหญ่ขึ้น แก้ปัญหาครูน้อย ได้งบน้อย

โดยระบุว่า ปีหน้าโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครขนาดเล็กที่มีนักเรียนน้อยกว่า 100 คน จะมีประมาณ 60 โรงเรียน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อเทียบผลสัมฤทธิ์แล้วพบว่าโรงเรียนขนาดเล็กมีผลสัมฤทธิ์การเรียนของเด็กนักเรียนต่ำกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ เพราะมีครูน้อยและครูต้องสอนหลายวิชาที่ตนไม่ถนัด รวมถึงเรื่องงบประมาณที่ได้รับตามจำนวนนักเรียนก็จะน้อยตามไปด้วย

จึงมีแนวทางในการที่จะทำให้โรงเรียนขนาดเล็กมีมาตรฐานมากขึ้น อาจปรับรวมให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อสามารถพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยในเทอมการศึกษาหน้ากรุงเทพมหานครได้เล็งที่จะปรับเพิ่มโรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เนื่องจากเด็กวัย 2-6 ปี เป็นวัยที่กำลังมีพัฒนาการที่ดี มีความสำคัญสำหรับการเรียนรู้ หากมีการปูพื้นฐานที่ดีให้เด็กก็สามารถส่งต่อเด็กไปสู่การเรียนระดับประถมศึกษายังโรงเรียนสังกัดต่าง ๆ ได้ต่อไป

กทม.

ปรับการศึกษาให้คล่องตัว

นายศานนท์ กล่าวด้วยว่า อยากให้การศึกษาเปลี่ยนเป็นการเรียนรู้ ครูก็สามารถเรียนรู้ได้ ถ้ามีการเปิดพื้นที่ให้ครูได้เรียนรู้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพได้ ทั้งนี้ การศึกษามีหลายมิติที่เป็นความท้าทายของกรุงเทพมหานคร เช่น เรื่องกายภาพ มีการปรับกายภาพของโรงเรียนให้มีความเหมาะสม ซึ่งได้มีการจัดสรรงบประมาณดำเนินการให้

ที่สำคัญต้องให้โรงเรียนมีความคล่องตัวในการใช้งบปรับปรุงแก้ไข ต่อมาเรื่องวิทยฐานะของครู ปัจจุบันโรงเรียนสังกัดอื่นมีการปรับแนวทางประเมินแล้ว แต่ของกรุงเทพมหานครยังใช้แบบเดิมก็จะมีการปรับแนวทางประเมินใหม่แต่ยังคงมีมาตรฐานตามเกณฑ์

กทม.

ด้านสื่อการเรียนการสอน กรุงเทพมหานครโดยสำนักการศึกษาได้มีการออกหลักเกณฑ์กลาง ให้สำนักงานเขตกับโรงเรียนพิจารณาเลือกสื่อที่เหมาะสมกับโรงเรียนได้ โดยในปีนี้มีการตั้งคณะกรรมการมาดูแลมาตรฐานสื่อการเรียนการสอน ซึ่งคณะกรรมการจะมีการคัดเลือกสื่อการเรียนการสอนที่เข้าหลักเกณฑ์ไว้ แล้วให้โรงเรียนมาดูจากตรงนี้แล้วเลือกซื้อสื่อการเรียนการสอนที่เหมะสมจากตรงนี้ไป

แต่อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงแล้วการเรียนรู้ปัจจุบันไม่ใช่อยู่แค่ในหนังสือ มีการเรียนรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ ได้ ครูอาจคิดขึ้นมาใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยได้ ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ทดลองนำร่องนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการเรียนการสอนผ่าน Google Classroom ในบางโรงเรียนพบว่า สามารถทำให้เด็กสนใจอยากเรียนเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากเด็กได้เรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ที่เด็กให้ความสนใจ ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กสนใจเรียนเพิ่มขึ้นแล้วยังช่วยในเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติมได้

344332204 247860797834679 851434324965330010 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo