General

PM2.5 วันนี้ 9 จังหวัด เหนือ-อีสาน พุ่งสีส้ม จุดความร้อนวานนี้ 365 จุด

แอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” เผยค่า PM2.5 วันนี้ 9 จังหวัดภาคเหนือและอีสาน เกินค่ามาตรฐานระดับสีส้ม ส่วนจุดความร้อนวานนี้อยู่ที่ 365 จุด

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA
เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 27 เมษายน 2566 ไทยพบจุดความร้อนทั้งสิ้น 365 จุด

PM xd

ในขณะที่จุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า ยังครองอันดับหนึ่ง มีจำนวน 2,391 จุด สปป.ลาว 4,654 จุด กัมพูชา 306 จุด เวียดนาม 197 จุด และมาเลเซีย 12 จุด

จุดความร้อนในประเทศไทยวานนี้ พบมากที่สุดในพื้นที่เกษตร 119 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 90 จุด ชุมชนและพื้นที่อื่นๆ 55 จุด พื้นที่ สปก. 54 จุด พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 45 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 2 จุด ส่วนจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดคือ เชียงใหม่ 38 จุด

ความร้อน

ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อตรวจสอบจาก แอปพลิเคชันเช็คฝุ่น แบบรายชั่วโมง เมื่อเวลา 9:00 น. ที่ผ่านมาพบ 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ที่มีค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในระดับสีส้ม อาทิ หนองคาย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ น่าน บึงกาฬ นครพนม  เชียงราย อุบลราชธานี ลำพูน

ขอให้ประชาชนควรสวมหน้ากากอนามัย และงดกิจกรรมภายนอกอาคารสถานที่เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจที่จะตามมา ในส่วนของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศดี

PM 1

สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่าและจุดความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดน เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากกระแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา

ประกอบกับภูมิประเทศทางภาคเหนือของไทยมีลักษณะเป็นหุบเขาแอ่งกระทะ จึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับการพัด และการเคลื่อนตัวของกระแสลมในพื้นที่เป็นสำคัญ

ท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fire.gistda.or.th หรือ ติดตามข้อมูลจาก https://fire.gistda.or.th/dashboard.html และควรติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ผ่านแอปพลิเคชัน เช็คฝุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo