General

กรมอุตุฯ ย้ำ ‘เป็นไปไม่ได้’ ประเทศไทย ‘ร้อนจัด 50 องศา’ เพราะมีลมพัดหมุนเวียน และเตรียมเข้าฤดูฝน

กรมอุตุฯ ย้ำ “เป็นไปไม่ได้” ประเทศไทย “ร้อนจัด 50 องศา” เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่มีลมพัดหมุนเวียน และเตรียมเข้าสู่ฤดูฝน สัปดาห์ที่ 3 เดือนพ.ค.

จากกรณีที่มีการแชร์กันในสื่อโชเชียลว่า ช่วง 3 สัปดาห์จากนี้ อุณหภูมิจะสูงถึง 50 องศา นั้น น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า จากรายงานยังไม่พบพื้นที่ใดมีอุณหภูมิอากาศเพิ่มสูงกว่าปกติอย่างรวดเร็ว จนเกิดเป็นคลื่นความร้อน เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีมวลอากาศร้อนจัด ยังมีลมพัด หมุนเวียน และอยู่ใกล้ทะเล จึงได้รับความชื้นเข้ามาปกคลุมพื้นที่ ดังนั้นโอกาสที่จะมีความร้อนสะสมในพื้นที่จนเกิดเป็นคลื่นความร้อน จึงเป็นไปได้น้อย

กรมอุตุฯ

กรมอุตุย้ำ เป็นไปไม่ได้ – เข้าหน้าฝน สัปดาห์ที่ 3 เดือนพ.ค.

กรมอุตุฯ เผยผลการตรวจวัดอุณหภูมิสูงสุด ที่สถานีอุตุนิยมวิทยาตาก เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมาวัดได้ 44.6 องศาเซลเซียส ซึ่งเท่ากับสถิติเดิม ที่เคยตรวจวัดได้ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 ที่อากาศร้อนสุดในไทย แม้ว่าในวันที่ 27 เมษายน 2566 ที่ระบุว่า พระอาทิตย์จะตั้งฉากกับกรุงเทพ ก็คาดว่าจะไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

กรมอุตุฯ

อีกทั้ง ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม จะเริ่มมีลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามา ซึ่งจะทำให้เริ่มมีฝนตกในไทย และคาดการณ์ว่า การเข้าฤดูฝนของประเทศไทยในปี 2566 นี้ จะเริ่มในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤภาคม ดังนั้นที่ระบุว่า ประเทศไทยจะมีอุณหภูมิสูงถึง 50 จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ปีนี้มีความรู้สึกร้อนกว่าปกติ เนื่องจากเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change และก๊าซเรือนกระจก ทำให้แสงแดดที่ลงมาไม่มีอะไรกรองเหมือนในอดีต จึงทำให้มีความรู้สึกว่า สภาพอากาศร้อนกว่าปกติ

กรมอุตุฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo