General

อากาศร้อนจัด ระวัง! ‘ฮีทสโตรก’ แพทย์เตือน 7 กลุ่มเสี่ยง พร้อมแนะวิธีป้องกัน

อากาศร้อนจัด ระวัง! ‘ฮีทสโตรก’ แพทย์เตือน 7 กลุ่มเสี่ยง พร้อมแนะวิธีป้องกัน และช่วยเหลือเบื้องต้น

ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ดัชนีความร้อนในวันที่ 21 เมษายน 2566 พุ่งสูง โดยเฉพาะ 3 พื้นที่ บางนา-ชลบุรี-ภูเก็ต ดัชนีความร้อนพุ่งถึง 54 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตรายถึงอันตรายมาก เสี่ยงเกิดฮีทสโตรก หรือภาวะลมแดดนั้น

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า ช่วงประเทศไทยมีอากาศร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิสูงสุดอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ประชาชนอาจเป็นโรคลมแดด หรือฮีทสโตsก (Heat Stroke) ได้

ฮีทสโตรก

กลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวัง

  • ผู้ที่ทำงาน หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น กรรมกรก่อสร้าง  เกษตรกร ทหาร นักกีฬา
  • ผู้สูงอายุ
  • เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี
  • ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • ผู้ที่มีภาวะอ้วน
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นเช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ
  • ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก

ฮีทสโตรก

อาการของฮีทสโตรก

ซึ่งโรคจากความร้อนมีอาการหลายอย่างตามลำดับขั้นของอุณหภูมิที่สูงขึ้น  เช่น การมีผื่นขึ้นตามตัว ตัวบวม อาการอ่อนเพลีย หรือที่เรียกว่าเพลียแดด เป็นตะคริว คลื่นไส้อาเจียน ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะ ความดันโลหิตต่ำ หัวใจเต้นเร็ว ชัก มึนงง หน้ามืด หากไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที อาจทำให้หมดสติ และเสียชีวิตได้

1680142025940

วิธีป้องกัน

นายแพทย์เกรียงไกร  นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวถึงการป้องกันฮีทสโตsก ดังนี้

พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด ดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้าน และพยายามดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร สวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย สีอ่อน ระบายอากาศได้ดี ไม่รัดรูป สวมแว่นกันแดด กางร่ม ทาโลชั่นกันแดด เลือกออกกำลังกายการช่วงเช้าหรือเย็น หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

shutterstock 374488921

วิธีการช่วยเหลือเบื้องต้น

หากพบเห็นผู้เป็นลมแดดให้รีบนำเข้าที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก ให้นอนราบยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง ถอดเสื้อผ้าให้เหลือน้อยชิ้น ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นน้ำแข็งประคบตามซอกคอ หน้าผาก รักแร้ ขาหนีบร่วมกับใช้พัดลมเป่าเพื่อระบายความร้อนและลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลงอย่างรวดเร็วที่สุด หากไม่หมดสติให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

ในเรื่องลมแดดนี้ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้เน้นย้ำการให้ความรู้ แก่คนงานที่มาทำการตรวจสุขภาพทางอาชีวอนามัยที่โรงพยาบาล รวมทั้งทีมอาชีวอนามัยที่ออกไปเชิงรุกสถานประกอบการได้ เตือนคนงานและแนะวิธีการทำงานที่ถูกต้องเพื่อป้องกันโรคจากความร้อน

นอกจากนี้ยังมีโครงการงานวิจัยเรื่องสัญญาณเตือนทางโรคต่างๆ ที่บ่งถึงว่าเริ่มมีประชาชนป่วยจากโลกร้อนเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo