General

กรมการแพทย์แผนไทยฯ หนุนใช้ ‘น้ำอบ น้ำปรุง’ หอมอย่างไทยช่วงสงกรานต์

กรมการแพทย์แผนไทยฯ สนับสนุนคนไทย ใช้น้ำอบ น้ำปรุง เทศกาลสงกรานต์ พร้อมแนะการทำน้ำอบไทยใช้ในครัวเรือนอย่างปลอดภัย

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ซึ่งในปีนี้ อาจมีประชาชนร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัว หรือเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีกันเป็นจำนวนมาก

น้ำอบ น้ำปรุง

วันสงกรานต์นั้น มีกิจกรรมสำคัญคือการ เตรียมสรงน้ำพระเสริมสิริมงคลต้อนรับวันปีใหม่ไทย ซึ่งการเตรียมน้ำสรงพระนั้นมักใช้น้ำสะอาดหยดด้วยน้ำอบ น้ำปรุง ลอยด้วยดอกไม้หอม ซึ่งผลิตภัณฑ์น้ำอบน้ำปรุงนี้เป็นภูมิปัญญาคนไทยที่สืบทอดกันมาช้านาน การทำน้ำอบน้ำปรุง จึงถูกนำมาใช้คู่กับเทศกาลสงกรานต์มาช้านาน

สมัยก่อน น้ำอบน้ำปรุง หรือ เครื่องหอมไทย จะใช้เป็นเครื่องประทินผิวกาย เพื่อให้เกิดกลิ่นหอม ปะพรมร่างกายให้สดชื่น เนื่องจากกลิ่นหอมของน้ำอบน้ำปรุงมีประโยชน์ จากกลิ่นหอมที่ช่วยทำให้คลายวิตกกังวล ลดอาการวิงเวียนศีรษะ บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน ช่วยให้นอนหลับสบาย

ดังนั้น ในช่วงสงกรานต์กลิ่นความหอมของดอกไม้ในน้ำอบน้ำปรุงจึงเหมาะที่จะนำมาช่วยคลายร้อน นำมาใช้เพื่อรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ หรือสรงน้ำพระ นอกจากช่วยดับร้อน ทำให้เกิดกลิ่นหอมชื่นใจ คลายความกังวลลดอาการเครียด แล้ว การใช้น้ำอบ น้ำปรุง จะเป็นการช่วยหนุนผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ให้คงอยู่และพัฒนาก่อให้เกิดรายได้ของประเทศอีกด้วย

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์
นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์

สำหรับวีธีการทำน้ำอบไทยดอกไม้สดสูตรโบราณ จะใช้ดอกไม้สดดังนี้ ดอกมะลิ ดอกกระดังงา ดอกลีลาวดี ดอกพิกุล ดอกกุหลาบ ดอกจำปา ใบเตย ฯลฯ (ดอกไม้สดเลือกเอาตามชอบ)

วิธีทำน้ำอบน้ำปรุง

1. นำดอกไม้สดล้างน้ำให้สะอาด 2. เด็ดเอาเฉพาะกลีบ หากกลีบดอกมีขนาดใหญ่ ให้ฉีกตามยาวเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่ลงใน หม้อเคลือบ

3. เทน้ำสะอาดลงในหม้อเคลือบ โดยอัตรส่วนดอกไม้สด 1 ส่วน น้ำสะอาด 10 ส่วน

4. ปิดฝาหม้อให้สนิททิ้งไว้ 1 คืน

5. ใช้ผ้าขาวบางกรองดอกไม้ออก แล้วนำดอกไม้มาเปลี่ยนใหม่ ทำติดต่อกัน 3 วัน

6. นำน้ำอบที่ได้บรรจุขวดที่มีฝาปิดสนิทพร้อมใช้

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์1

จะเห็นได้ว่าวิธีทำน้ำอบไทยนั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ต้องระมัดระวังในเรื่องความสะอาด และดอกไม้ที่นำมาใช้ควรปลอดสารพิษ หรือควรปลูกเองภายในครัวเรือน

นอกจากนี้ ในปัจจุบัน น้ำอบน้ำปรุง มีจำหน่ายทั่วไปตามร้านค้า หรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป หาซื้อง่ายราคาไม่แพงนัก แต่ที่สำคัญ ในวันสงกรานต์เช่นนี้ ไม่ควรเล่นน้ำสงกรานต์กันจนเกิดอันตราย เอาแต่เพียงความเหมาะสมตามประเพณี และควรรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ในบ้านเพื่อก่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีของครอบครัวต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo