General

สธ. ให้ อบจ. ‘ยืนยันความพร้อม’ ก่อนให้บริหาร ‘รพ.สต.’ หลังถ่ายโอนเบ็ดเสร็จ 1 เม.ย.นี้

สธ. ให้ อบจ. ‘ยืนยันความพร้อม’ ก่อนให้บริหาร ‘รพ.สต.’ หลังถ่ายโอนเบ็ดเสร็จ 1 เม.ย.นี้ เพื่อลดผลกระทบ บริการประชาชน

วันที่ 3 มีนาคม 2566 นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า การถ่ายโอนภารกิจ สอน. รพ.สต.ในปีงบประมาณ 2566 ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 โดยทยอยถ่ายโอนจนครบตามเป้าหมาย 3,263 แห่งใน 49 จังหวัด

และขณะนี้จะครบระยะเวลา 6 เดือน ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ติดตามให้ความช่วยเหลือ เพื่อลดผลกระทบประชาชน

สธ.

ให้อบจ.ยืนยันความพร้อมในการบริหาร

ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 จะให้ อบจ.ที่มีความพร้อมดำเนินการบริหารจัดการ สอน. รพ.สต.ที่รับถ่ายโอนอย่างเบ็ดเสร็จ เช่น การจ้างบุคลากร แพทย์ และพยาบาล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยังคงติดตามเฝ้าระวังในการดูแลประชาชน โดยจะทำแบบฟอร์มให้ อบจ.ประเมินและยืนยันว่า มีความพร้อมบริหารจัดการหรือไม่ และรวบรวมส่งกลับมาภายในวันที่ 22 มีนาคมนี้

หากอบจ. ใดยืนยันว่าพร้อมบริหารแบบเบ็ดเสร็จ พร้อมให้บริการประชาชน ก็ให้บริหารจัดการเองได้ทันทีในวันที่ 1 เมษายน แต่ถ้าไม่พร้อม ต้องแจ้งสาเหตุความไม่พร้อมและระบุว่า ต้องการความช่วยเหลือด้านใดเป็นระยะเวลาเท่าไร เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขเตรียมการช่วยผลักดัน ลดการติดขัด ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รวมถึงรวบรวมข้อมูลส่งไปยังคณะกรรมการกระจายอำนาจฯ ด้วย

สธ.

แก้ปัญหาเรื่องการโอนเงินให้หน่วยงานภายนอกสังกัด

สำหรับการดำเนินงานด้านกฎหมายการถ่ายโอนภารกิจ สอน. รพ.สต. เช่น การโอนเงินสนับสนุนการดำเนินงานด้านสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ และระบบการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ที่ค้างจ่ายปี 2565 หรือเงินบำรุงค้างท่อ

เนื่องจากระเบียบเงินบำรุงฯ ไม่เปิดช่องให้โอนเงินไปยังหน่วยบริการนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงให้กรมบัญชีกลางทราบแล้ว

สธ.

ส่วนการควบคุมการประกอบวิชาชีพทันตกรรม ที่มีปัญหาเจ้าหน้าที่ทันตาภิบาลที่ถ่ายโอนไป ไม่สามารถให้บริการทันตาภิบาลได้ เนื่องจากต้องให้บริการภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ทันตแพทย์จากโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ช่วยทำหน้าที่ควบคุมดูแลทันตาภิบาลในพื้นที่ไปก่อนนั้น

ได้เสนอแนวทางแก้ไขตามกฎหมาย โดยเสนอให้คณะกรรมการกระจายอำนาจฯ แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางการถ่ายโอนและร่างบันทึกข้อตกลง (MOU) ต่อไป

สธ.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo