General

‘อนุทิน’ แจงหน้าที่ปลัด สธ. แก้ปัญหาถ่ายโอน รพ.สต. ลั่นฝีมือรัฐบาลชุดก่อน ไม่ใช่ชุดนี้

“อนุทิน” ชี้ปัญหาถ่ายโอน รพ.สต. เป็นหน้าที่ปลัด สธ. เพราะเป็นการปฏิบัติงานของส่วนราชการ อีกทั้งออกโดยรัฐบาลชุดก่อนไม่ใช่ชุดนี้ มีหน้าที่เพียงทำตามกฏหมาย

หลังจากการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) / โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เกิดปัญหาพบว่า บุคลากรสาธารณสุขกว่า 40% ต้องการขอย้ายกลับ กระทรวงสาธารณสุข นั้น

ปัญหาถ่ายโอน รพ.สต.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จะทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องของสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งตนรับทราบเพียงว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน  คงไม่สามารถมีนโยบายใหม่อะไรได้ เพราะเป็นเรื่องตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อเป็นกฎหมายก็จะเป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติ โดยส่วนของกระทรวงสาธารณสุขคือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

อนุทิน 1
อนุทิน ชาญวีรกูล

อย่างไรก็ตาม ปลัดสธ. เน้นย้ำตลอดเวลาว่า หน่วยงานต่าง ๆ ในบังคับบัญชา ต้องให้บริการดีที่สุดต่อประชาชน ส่วนประเด็นถ่ายโอนฯ ที่เกิดขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปคุยกัน เพราะรัฐมนตรีฯ วางนโยบาย แต่ไม่สามารถไปบอกว่า ต้องทำงานแบบนี้แบบนั้น หากทำจะเป็นการก้าวก่าย

ผมเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีฯ หลัง พ.ร.บ.กระจายอำนาจฯ การถ่ายโอนด้านสาธารณสุข ซึ่งเมื่อเป็นกฎหมาย เพราะฉะนั้นผมจะไปมีนโยบายว่า ไม่ให้ถ่ายโอน เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo