General

ดร.อนันต์ ย้ำ ไทยต้องเฝ้าระวัง ‘ไข้หวัดนก H5N1’ หลังพบเด็กหญิงชาวกัมพูชา ติดเชื้อและเสียชีวิต

ดร.อนันต์ ย้ำ ไทยต้องเฝ้าระวัง ‘ไข้หวัดนก H5N1’ หลังพบเด็กหญิงชาวกัมพูชา ติดเชื้อและเสียชีวิต

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยแต่การกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ไทยต้องเฝ้าระวังไข้หวัดนก H5N1 หลังเจอเด็กหญิงชาวกัมพูชาติดเชื้อและเสียชีวิต เพราะเป็นประเืศอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน

รายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาเมื่อวานนี้ พบเคสเด็กหญิงอายุ 11 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัด นก H5N1 เด็กหญิงรายนี้เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ด้วยอาการไข้สูง ไอ และเจ็บคอ

ไข้หวัดนก

ไทยต้องเฝ้าระวังอย่างจริงจัง

หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลท้องถิ่น แล้วอาการไม่ดีขึ้น มีอาการหายใจติดขัดผิดปกติ ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเด็กแห่งชาติที่กรุงพนมเปญ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ แพทย์ส่งตัวอย่างไปตรวจ และผลออกมาวันรุ่งขึ้นพบว่าเป็นเชื้อไข้หวัด นกชนิด H5N1 โดยผู้ป่วยเสียชีวิต

ในช่วงที่ H5N1 มีการระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมหลายชนิดและในหลายพื้นที่ การติดเชื้อจากสัตว์สู่คนในภูมิภาคใกล้เคียงกับประเทศไทย จึงเป็นอะไรที่ต้องเฝ้าระวังอย่างจริงจัง

ไข้หวัดนก

การติดเชื้อได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดีขึ้น ทำให้ส่วนตัวผมกังวลไปที่สุกร เพราะสุกรเป็นสิ่งมีชีวิตที่ติดไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ดี และ สามารถเป็นแหล่งสร้างไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆได้ เหมือนกรณีไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็มาจากสุกรสู่คนเช่น

ไข้หวัดนก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo