General

นายกฯ ต้อนรับ ‘USAR Thailand’ กลับบ้าน ชื่นชมช่วยเหลือ ‘แผ่นดินไหวตุรกี’

นายกฯ ต้อนรับ ทีม USAR Thailand ช่วยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี กลับถึงไทย ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ ย้ำไทยพร้อมช่วยเหลือทางมนุษยธรรม แสดงถึงน้ำใจ และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

วันนี้ (18 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีรับชุดค้นหา และกู้ภัยในเมืองแห่งชาติ (National Urban Search and Rescue : USAR) หรือ “ทีม USAR Thailand” ที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจการค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกีกลับสู่ประเทศไทย

แผ่นดินไหวตุรกี

โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางแซรัป แอร์ซอย เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดร.ธเนศ วีระศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันอุบัติเหตุภัยแห่งชาติ และที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้บริหารของหน่วยงานที่เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่  เข้าร่วมพิธี

นายเลอพงศ์ สวนสังข์ หัวหน้าทีม USAR Thailand รายงานผลการปฏิบัติงาน โดย ทีม USAR Thailand มีจำนวนทั้งหมด 42 คน และสุนัขกู้ภัย (K9) 2 ตัว โดยใช้อุปกรณ์และเทคนิคการกู้ภัย ยาและเวชภัณฑ์ สนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี โดยเดินทางเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหา และกู้ภัยในเขตเมือง ที่พื้นที่เมือง Hatay ระหว่างวันที่ 9-17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวม 9 วัน

แผ่นดินไหวตุรกี

โดยทำงานร่วมกับทางการตุรกี และศูนย์ประสานงานทีมกู้ภัยนานาชาติของสหประชาชาติจำนวน 86 ทีม สามารถระบุตำแหน่งของผู้ประสบภัยได้ทั้งสิ้น 25 ราย และทีมแพทย์ยังได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งประชาชนชาวตุรกีได้แสดงความขอบคุณทีมไทยที่เข้าร่วมช่วยเหลือในครั้งนี้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณ ชื่นชม และยกย่องในความเสียสละของทีม USAR Thailand ที่ได้ทำงานอย่างสมศักดิ์ศรี รวมทั้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการตัดสินใจครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่เร่งด่วนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

แผ่นดินไหวตุรกี

โดยนับว่าเป็นครั้งแรก ของทีมค้นหาและกู้ภัยของประเทศไทย ที่ได้ปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญร่วมกับนานาประเทศ และได้สร้างชื่อเสียง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีของประเทศในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยและตุรกีให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรีขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนรักษามาตรฐานการทำงาน ปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เพื่อความปลอดภัยพี่น้องประชาชนต่อไป ซึ่งในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบเหรียญที่ระลึกตราสำนักนายกรัฐมนตรีให้กับทีมฯ

แผ่นดินไหวตุรกี

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตตุรกี กล่าวขอบคุณความช่วยเหลือของรัฐบาลไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ได้ให้ความช่วยเหลือ สะท้อนถึงมิตรภาพระหว่างไทยและตุรกี ซึ่งความช่วยเหลือนี้ทำให้มิตรภาพของเราแน่นแฟ้นขึ้นอีก

แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo