General

กบข. เตือน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ อ้างชื่อ กบข.-ภาพผู้บริหาร หลอกลงทุน

กบข. เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อ กบข. ตราสัญลักษณ์ ภาพผู้บริหาร หลอกลงทุนอ้างประกันผลตอบแทน ย้ำไม่มีนโยบายชวนสมาชิกลงทุนผ่านช่องทางส่วนบุคคล

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข. ได้รับแจ้งว่า มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นผู้บริหาร กบข. เชิญชวนให้เข้ากลุ่มไลน์ เพื่อหลอกลวงให้ร่วมลงทุน โดยมีพฤติกรรมสร้างบัญชีไลน์ ใช้ชื่อและรูปของผู้บริหาร กบข. เพื่อให้เข้าใจว่า กบข. เป็นผู้ชักชวน

กบข. เตือน

หลังจากนั้นได้ส่งข้อความหาสมาชิก กบข. และกระตุ้นให้เข้าร่วมกลุ่มไลน์ และให้โอนเงินประกันผลตอบแทนเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอ้างว่าเป็นการทำภารกิจเพื่อให้ได้ผลกำไร พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำของมิจฉาชีพ ที่ทำให้สมาชิกต้องสูญเสียทรัพย์สินและเกิดความเสียหาย

กบข. ขอชี้แจงว่า กบข. ไม่มีนโยบายเชิญชวนให้สมาชิกลงทุนผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น LINE Facebook หรือช่องทางส่วนบุคคล นอกเหนือจากการเลือกแผนการลงทุนตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์
ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์

สำหรับเงินสะสมของสมาชิก จะถูกหักจากบัญชีเงินเดือนและนำส่ง กบข. โดยเจ้าหน้าที่การเงินของหน่วยงานสมาชิกเท่านั้น ไม่มีการให้สมาชิกโอนเงินเข้าบัญชีด้วยตนเอง

กบข. เตือนไปยังสมาชิก และประชาชนทั่วไป ให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่หลงเชื่อคำเชิญชวนต่าง ๆ หรือการติดต่อแอบอ้างจากช่องทางอื่น ๆ ที่ใช้ชื่อ กบข. ตราสัญลักษณ์ หรือ ภาพผู้บริหาร กบข. ที่ไม่ใช่ช่องทางการสื่อสารหลักของ กบข.

กบข.

หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว หรือโฆษณาชักชวนลงทุนที่ผิดสังเกต สามารถแจ้งมาได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก โทร. 1179 Facebook page กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าหลังชื่อเพจ เพื่อยืนยันบัญชีทางการ หรือ LINE Official Account ไอดีไลน์ @gpfcommunity มีเครื่องหมายโล่สีเขียวหน้าชื่อบัญชี เพื่อยืนยันบัญชีทางการ

ทั้งนี้ กบข. กำลังรวบรวมหลักฐาน และส่งเรื่องจากผู้เสียหายที่มีหลักฐานครบถ้วนถึงการกระทำผิดที่เกี่ยวกับ กบข. ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo