General

‘ตรีนุช’ สั่งตรวจสอบครูเพชรบูรณ์ ไล่ตัดผมนักเรียน หน้าเสาธง

ตรีนุช” สั่งตรวจสอบครูเพชรบูรณ์ ไล่กล้อนผม นักเรียนหน้าเสาธง ชี้ไม่ถูกต้องไม่เหมาะสม

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 66 ..ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกรณีคลิปวิดีโอแสดงถึงการกระทำของครูรายหนึ่งในโรงเรียน .เพชรบูรณ์ จับกรรไกรไล่ตัดผมนักเรียนหน้าเสาธง จนเว้าแหว่งไม่น่าดู เศษผมเกลื่อนเต็มลานของโรงเรียน โดยกล่าวว่า ตนได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว ยอมรับว่าการกระทำดังกล่าวมีความไม่เหมาะสม เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกระเบียบ ศธ. ว่าด้วยการยกเลิกระเบียบ ศธ. ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน ..2563 ..2566 เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 และเตรียมยกร่างแนวนโยบายเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนของสถานศึกษา ซึ่งการไว้ทรงผมของนักเรียนของสถานศึกษา จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ โดยสถานศึกษาอาจกำหนดลักษณะทรงผมได้ตามพันธกิจ บริบท และความเหมาะสมของแต่ละสถานศึกษา ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนการลงโทษนักเรียนนับเป็นอีกเรื่องจากระเบียบทรงผม แต่การกล้อนผมเป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม

ตัดผม

..ตรีนุชกล่าวต่อว่า ศธ.มีแนวทางการลงโทษนักเรียนตามระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา ..2548 เพียง 4 อย่างเท่านั้น ได้แก่ ว่ากล่าวตักเตือน , ทำทัณฑ์บน , ตัดคะแนนประพฤติ และทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การกระทำของครูชายรายนี้ แม้จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว แต่ขัดกับแนวทางการลงโทษนักเรียน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ภาพหน้าจอ 2566 02 08 เวลา 17.24.54

การที่ครูไปกล้อนผมเด็กนั้นไม่เหมาะสม ไม่ควรทำ และเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ดิฉันได้สั่งการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการกระทำของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูชายรายดังกล่าว หากพบว่าไม่ถูกต้อง ก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยด่วนต่อไป..ตรีนุชกล่าว

ภาพหน้าจอ 2566 02 08 เวลา 17.25.41

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo