General

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัย ประโยชน์ของ ‘ความอ้วน’ ทำให้มีภูมิ ป้องกันติดเชื้อ ‘ไวรัสเริม’ ในระบบสืบพันธุ์

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัย ประโยชน์ของ ‘ความอ้วน’ ทำให้มีภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อ ‘ไวรัสเริม’ แต่ยังเป็นผลในหนูทดลองเท่านั้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยแต่การกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลวิจัย ระบุประโยชน์ของความ อ้วน ที่ว่ามีภูมิป้องกันการติดเชื้อเริมในระบบสืบพันธุ์ ดังนี้

ประโยชน์ของความ อ้วน…เป็นอะไรที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากครับ เพราะข้อมูลทางการแพทย์พบว่า ความ อ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง และ อีกหลายๆโรค

ความอ้วน

มีภูมิป้องกันติดเชื้อไวรัสเริม

แต่งานวิจัยชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ออกมาในวารสาร Cell Reports โดยทีมวิจัยจากเกาหลีใต้ พบว่า ความ อ้วนอาจมีประโยชน์อยู่บ้างครับ เพราะทีมวิจัยไปสังเกตพบว่าหนูทดลองที่ได้รับอาหารที่เพิ่มความอ้วนให้หนูเหล่านี้ (กลุ่มหนูอ้วน) สามารถมีภูมิคุ้มกันที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัสเริม Herpes simplex virus 2 ที่บริเวณช่องคลอดได้ดีกว่าหนูกลุ่มปกติอย่างมีนัยสำคัญ

ทีมวิจัยพบว่า อาหารที่หนูอ้วนกินไปทำให้กลุ่มแบคทีเรียในระบบสืบพันธุ์ของหนูเหล่านี้ ไปกระตุ้นการสร้างสารที่ชื่อว่า L-Arginine มากกว่าหนูปกติ ซึ่งไปมีผลต่อการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันชื่อว่า gamma-delta T cell ให้ทำงานในการต้านการติดเชื้อไวรัสได้ดีกว่าหนูปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้หนูอ้วนเหล่านี้ (ประมาณ 50%) รอดตายจากการติดเชื้อ HSV-2 ขณะที่หนูปกติติดเชื้อตายหมดภายใน 2 สัปดาห์

ความอ้วน

ยังเป็นเพียงการทดลองในหนูทดลองเท่านั้น  

งานวิจัยชิ้นนี้น่าสนใจดีครับ ตอนนี้ยังไม่ได้มีข้อมูลอะไรที่เชื่อมโยงไปถึงกลไกในมนุษย์หรือไม่ คงต้องดูต่อว่า แบคทีเรียในลำไส้หรือระบบสืบพันธุ์ของคน จะทำหน้าที่ได้แบบเดียวกับในหนูหรือไม่ เพราะอาหารที่คนทานหลากหลายกว่าหนูที่ได้อาหารแบบเดียวกันตลอดเวลามาก ซึ่งถ้าอาหารเป็นปัจจัยหลัก คนหลายคนอาจจะอ้วนไปแบบไม่มีประโยชน์เลยก็ได้ครับ

ความอ้วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo