General

‘มท.1’ สั่งการทุกจังหวัด เข้มงวดดูแล ป้องกันไฟไหม้ ‘บ่อขยะ’

มท.1 สั่งการทุกจังหวัดเข้มงวดดูแล ป้องกันไฟไหม้บ่อขยะ พร้อมให้จังหวัดจัดทำแผนเผชิญเหตุรองรับกรณีเกิดอัคคีภัย เตรียมพร้อมระงับเหตุ 24 ชั่วโมง

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีสถิติการเกิดอัคคีภัย ในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยและบ่อขยะบ่อยครั้ง ทั้งที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชน

ไฟไหม้บ่อขยะ

ทั้งนี้ กรณีไฟไหม้บ่อขยะ ส่งผลให้เกิดปัญหามลพิษกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงมีความเสี่ยงที่สถานการณ์ไฟไหม้อาจลุกลามไปยังที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง และสร้างความเสียหายต่อชีวิตทรัพย์สินของประชาชน

กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) จึงได้สั่งการทุกจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย ในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยและบ่อขยะ โดยให้มอบหมายเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และป้องกันไม่ให้เกิดกรณีการเผาขยะหรือเศษวัชพืช

ส่วนพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเอกชน ขอให้ประสานกำหนดมาตรการป้องกันการเกิดอัคคีภัยอย่างจริงจัง  รวมทั้งให้ตรวจสอบสถานที่เก็บรวบรวมวัสดุ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย เช่น พื้นที่เก็บสารเคมีและวัตถุอันตรายที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สถานที่เก็บไม้ พลาสติก กระดาษ ยางรถยนต์เก่าที่ไม่ได้รับการดูแลรักษาจนอาจส่งผลต่อการติดไฟลุกลามเป็นวงกว้างได้

มท1 1

พร้อมทั้งกำชับให้ฝ่ายปกครอง ท้องที่ และท้องถิ่น เฝ้าระวัง ตรวจตรา และขอความร่วมมือเจ้าของสถานที่ในการดูแลรักษาเพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย

ขอให้จังหวัดจัดทำแผนเผชิญเหตุ รองรับกรณีเกิดอัคคีภัย โดยกำหนดภารกิจ และหน่วยงานรับผิดชอบในการเฝ้าระวัง และป้องกันไม่ให้เกิดกรณีการเผาขยะ หรือเศษวัชพืชบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

รวมทั้งแนวทางการแจ้งเตือน การประสานงาน การอพยพ และการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะกรณีมลพิษทางอากาศ ให้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการดูแลสุขภาพของประชาชนให้ชัดเจน ตลอดจนให้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัย วัสดุ อุปกรณ์ในการป้องกันและระงับอัคคีภัยขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พร้อมระงับเหตุตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอัคคีภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ของกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย  ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM หรือโทรสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo