General

หน่วยปฏิบัติการเชียงใหม่-ระยอง ขึ้นบินทำฝนหลวง บรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จังหวัดเชียงใหม่ และระยอง ขึ้นบินทำฝนหลวง บรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ เชียงใหม่ ตาก ลำปาง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 

วันนี้ (4 ก.พ.) สภาพท้องฟ้าตัวเมืองเชียงใหม่ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันไฟป่า ทำให้อากาศขมุกขมัว ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจน เนื่องจากพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ และกระแสลมพัดพาหมอกควันไฟป่าข้ามแดนเข้ามาในพื้นที่ตัวเมือง

PM 2.5

โดยค่า PM 2.5 ในพื้นที่ตำบลช้างเผือก วัดได้ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลศรีภูมิ วัดได้ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่บริเวณเชิงดอยสุเทพ ค่า PM 2.5 แบบเรียลไทม์ วัดได้ระหว่าง 82-147 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จังหวัดเชียงใหม่ ได้ใช้เครื่องบินเกษตรบินทำฝนหลวง บริเวณพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เขตติดต่อกับ จังหวัดตาก รวมถึง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน และพื้นที่ป่าดอยพระบาท จังหวัดลำปาง เพื่อเพิ่มความชื้นและบรรเทาหมอกควันไฟป่า

ในวันนี้ เชียงใหม่พบจุดความร้อนมากถึง 28 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และล่าสุด เมื่อเวลา 16.20 น. กรมฝนหลวงและการบินเกษตร รายงานว่า หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขึ้นปฏิบัติการต่อเนื่องบริเวณ จังหวัดลำปาง

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จังหวัดระยอง ได้ขึ้นบินทำฝนหลวงบริเวณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ถึงอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในเขตกรุงเทพทหานคร และปริมณฑล

PM 2.5

ทั้งนี้ การช่วยเหลือพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลนั้น ต้องใช้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดระยอง ในการขึ้นบิน เนื่องจากอยู่ทางต้นลม เพื่อก่อเมฆและเพิมปริมาณเมฆ ให้ทิศทางลมพัดกลุ่มเมฆเข้าไปทางกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ดูดซับปริมาณฝุ่นควันให้ลดน้อยลง เพราะตามกฎการบิน ไม่สามารถบินเข้ามาปฏิบัติการภายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo