General

แพดังไทรโยค ไฟไหม้วอด 14 หลัง คาดเสียหาย 10 ล้าน

คืบหน้าแพดังไทรโยค จ.กาญจนบุรี  ไฟไหม้วอด 14 หลัง คาดเสียหาย 10 ล้าน

...กสานต์ พารา รองสารวัตรสอบสวน สภ.ไทรโยค ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุนครกาญจน์ ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้แพพัก ภายในไทรโยค มันตรา รีสอร์ท หมู่ 1 บ้านแก่งประลอม ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี จึงประสานรถน้ำในพื้นที่และใกล้เคียง พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรีและเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ร่วมเข้าระงับเหตุ

แพ

ที่เกิดเหตุ แพพักขนาดใหญ่ ผูกติดกันอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย รวมทั้งหมดประมาณ 16 หลัง ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณแพสระว่ายน้ำ ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างแพทั้งหมด แล้วลุกลามไปยังแพข้างเคียงทั้งสองฝั่งของแพต้นเพลิงอย่างรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลไทรโยค เทศบาลตำบลลิ่นถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสาและกองพันทหารพัฒนา ได้เร่งช่วยกันระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเปลวเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง

ขณะที่เพลิงกำลังลุกลามไปยังแพหลังที่ 15 และหลังที่ 16 อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี จึงได้ตัดสินใจปีนขึ้นไปบนหลังคาเพื่อรื้อหลังคาจาก เพื่อเป็นการสกัดเชื้อเพลิงอีกทางหนึ่ง โดยมีอาสาสมัครมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ใช้น้ำจากเครื่องสูบน้ำของแพดังกล่าวช่วยฉีดสกัดอยู่ด้านล่าง

ภาพหน้าจอ 2566 01 30 เวลา 11.50.20

จนกระทั่งเวลา 17.30 . จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดไม่ลุกลามต่อไป แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำเลี้ยงไว้เพื่อดับเถ้าถ่าน ป้องกันไม่ให้เปลวไฟปะทุขึ้นมาอีก กระทั่งเวลา 18.30 . เพลิงจึงสงบ โดยใช้เวลาระงับเหตุนานเกือบ 3 ชั่วโมง

ภาพหน้าจอ 2566 01 30 เวลา 11.50.15

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่า เพลิงได้เผาไหม้แพจนได้รับความเสียหายไปกว่า 90% โดยมีแพจำนวน 14 หลังเสียหายทั้งหมด จากจำนวนแพทั้งหมด 16 หลัง แต่โชคดีที่ไม่มีนักท่องเที่ยวและพนักงานของรีสอร์ทได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณครั้งนี้ เนื่องจากพนักงานรีสอร์ทได้เร่งเคลียร์นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่เกิดเหตุทันทีตั้งแต่เริ่มเกิดเพลิงไหม้

สำหรับค่าเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่อย่างไรก็ตามต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

ภาพหน้าจอ 2566 01 30 เวลา 11.50.04

โดย นายขวัญชัย ถิระศิลป์ คณะกรรมการบริหารมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้แพพักภายในรีสอร์ทดังกล่าว ก็ได้จัดกำลังอาสาสมัครจากหลายจุดลงพื้นที่ร่วมเข้าระงับเหตุทันที แต่ก็ไม่สามารถสกัดเพลิงไว้ได้ เนื่องจากแพปลูกอยู่ในแม่น้ำ จึงต้องใช้เครื่องสูบน้ำของรีสอร์ท และเครื่องสูบน้ำของรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ช่วยในการสูบน้ำดับเพลิง และสามารถป้องกันแพพักไม่ให้ถูกไฟไหม้ไว้ได้ จำนวน 2 หลัง อย่างไรก็ตามอยากให้ทางโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ จัดหาเครื่องสูบน้ำแบบชนิดหาบหามติดไว้ประจำแพ เพื่อที่หากเกิดเหตุเพลิงไหม้จะสามารถระงับเหตุได้ทันท่วงที ซึ่งก็จะลดความสูญเสียลงได้

ขอบคุณภาพจาก : Saiyok Mantra Resort : ไทรโยค มันตรา รีสอร์ท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo