General

กรมอนามัย แนะ ‘6 เทคนิค’ ช้อปปิ้งของไหว้ตรุษจีน ‘ออนไลน์ – เดลิเวอรี่’ อย่างปลอดภัย

กรมอนามัย แนะ 6 เทคนิค ช้อปปิ้งของไหว้ตรุษจีน ‘ออนไลน์ – เดลิเวอรี่’ อย่างปลอดภัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน การซื้อของไหว้ตรุษจีนทางออนไลน์ และ เดลิเวอรี่ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในยุคการตลาดออนไลน์มาแรง

ที่สำคัญ ร้านค้าหรือผู้ประกอบการต่างๆ ก็หันมาขายของผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพราะมีความสะดวก ไม่ต้องมีหน้าร้านทำให้ร้านค้าทางออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย และสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค

ของไหว้ตรุษจีน

แต่สิ่งที่ประชาชนต้องระวังและให้ความสำคัญ คือ อาจจะถูกหลอกลวงจากร้านค้า หรือได้รับสินค้า ที่ไม่ตรงปก ไม่มีคุณภาพ จากการกล่าวโฆษณาเกินจริงได้

6 เทคนิค ช้อปปิ้งของไหว้ตรุษจีน ออนไลน์ – เดลิเวอรี่ อย่างปลอดภัย

กรมอนามัยจึงแนะนำ 6 เทคนิคการซื้อของไหว้ ตรุษจีน ออนไลน์ และเดลิเวอรี่ อย่างปลอดภัย ดังนี้

  1. เลือกซื้อของไหว้จากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ โดยดูจากระยะเวลาที่ขายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน มีชื่อเสียง และมีเสียงสะท้อนจากลูกค้าหรือรีวิว และควรมีช่องทางการติดต่อกับผู้ขายที่ชัดเจนและสะดวก
  2. เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่มีการรับรองคุณภาพสินค้า ส่วนของไหว้ที่เป็นอาหารต้องเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก ซึ่งถ้าผู้ประกอบการส่งสินค้ามาแล้วไม่ได้คุณภาพ เช่น มีกลิ่น สีผิดปกติ มีลักษณะเหมือนจะบูดเน่า เช่น มีฟองก๊าซในอาหาร หรือมีร่องรอยเชื้อรา ก็สามารถคืนหรือเปลี่ยนได้ โดยตรวจสอบได้จากการประกันคุณภาพสินค้า หรือ บันทึกภาพวิดิโอระหว่างการเปิดบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ สะอาดถูกหลักอนามัย
  3. จัดหาภาชนะบรรจุ ของไหว้ที่เหมาะสม แข็งแรง ปกปิดมิดชิดเพื่อป้องกัน ไม่ใช้โฟมในการบรรจุของไหว้ ควรระบุวันผลิต และวันหมดอายุไว้ที่บรรจุภัณฑ์
  4. จัดให้มีการคัดกรองคนขนส่ง ให้มีการแต่งกายที่สะอาดเรียบร้อย และจัดหากล่องบรรจุสิ่งของท้ายยานพาหนะในการขนส่งที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง ปกปิดมิดชิดในลักษณะ ที่ช่วยป้องกันการปนเปื้อน และใช้กล่องบุฉนวนเพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมและต้องทำความสะอาดด้วยน้ำและน้ำยาทำความสะอาด เป็นประจำทุกวัน
  5. ไม่ควรเปิดกล่องบรรจุสิ่งของท้ายยานพาหนะ จนกว่าจะพบผู้สั่งซื้อ โดยก่อนเปิดกล่องทุกครั้งควรทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จัดส่งของไหว้ให้ผู้สั่งซื้อโดยตรงหรือจุดที่ผู้สั่งซื้อกำหนดเพื่อลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อโรคระหว่างให้บริการ ผู้สั่งซื้อ
  6. ตรวจสอบคุณภาพอาหารทันทีหลังได้รับจากร้าน เช่น ความสะอาด สภาพอาหารและไม่มีกลิ่นเน่าเสีย บรรจุอยู่ในภาชนะที่มีสภาพดี ไม่ชำรุด เป็นต้น

ของไหว้ตรุษจีน

ทั้งนี้ ควรการตรวจสอบของไหว้ก่อนจะนำมารับประทาน ให้ปราศจากสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่มาจากการไหว้ตรุษจีน เช่น ผงธุป ฝุ่น ที่อยู่ในอากาศและลอยมาเกาะติดที่ของไหว้ ลดความหวาน มัน เค็ม

ส่วนขนมหวานขอให้บริโภคแต่พอดี เพราะมีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลเป็นหลัก หากกินน้ำตาลหรืออาหารหวานมากเกินไป จะส่งผลให้มีน้ำหนักเกิน และทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้

ของไหว้ตรุษจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo