General

ปภ. เตือนประชาชน ระมัดระวัง ป้องกันเพลิงไหม้ ช่วงเทศกาลตรุษจีน แนะวิธีไหว้เจ้าปลอดภัย

ปภ. เตือนประชาชนระมัดระวังเพลิงไหม้ ช่วงเทศกาลตรุษจีน แนะตรวจสอบวาล์วถังก๊าซและดับไฟให้สนิทหลังประกอบอาหาร พร้อมวิธีไหว้เจ้าให้ปลอดภัย

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ตรงกับช่วงวันที่ 20 -22 มกราคม 2566 ซึ่งตามประเพณีมักมีการประกอบอาหาร จุดธูปเทียนบูชาเทพเจ้า และไหว้บรรพบุรุษ การเผากระดาษเงินกระดาษทองและการจุดประทัด จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้

shutterstock 530846953

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีข้อควรปฎิบัติเพื่อป้องกันเพลิงไหม้ ช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้

  • เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ก๊าซหุงต้ม ดับไฟและปิดวาว์ลถังก๊าซให้สนิททุกครั้งหลังประกอบอาหาร ฃไม่จุดธูปเทียนจำนวนมากในครั้งเดียวกัน เพราะอาจทำให้ไฟลุกไหม้
  • ควรใช้เชิงเทียนและกระถางธูปที่เป็นภาชนะที่ทนไฟ และดับไฟให้สนิทก่อนออกจากบ้าน
  • หากมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ควรเผาในภาชนะที่ปิดมิดชิดหรือเผาในที่โล่งแจ้ง ห่างจากวัสดุที่ติดไฟง่าย เพื่อป้องกันสะเก็ดจากเถ้าถ่านปลิวไปติดวัสดุอื่นทำให้เกิดเพลิงไหม้
  • จัดเตรียมถังน้ำไว้ใกล้ ๆ จะได้ควบคุมเพลิงหากลุกลามได้ทัน

เพลิงไหม้

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบโคมไฟประดับ และไฟกะพริบบริเวณศาลตี่จูเอี๊ยะ ให้มีความปลอดภัย ก่อนออกจากบ้านควรดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิดสวิตช์ไฟเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรที่อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

อีกทั้งไม่ควรจุดประทัดภายในบ้านเรือน บริเวณใกล้แนวสายไฟหรือแหล่งเชื้อเพลิง ควรจุดในพื้นที่โล่งแจ้ง ห่างจากวัสดุติดไฟง่ายเพื่อป้องกันการระเบิดและเพลิงไหม้ รวมทั้งไม่นำประทัดที่จุดไม่ติดหรือดับก่อนมาจุดซ้ำ เพราะอาจระเบิดทำให้เกิดอันตรายได้

ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo