Lifestyle

วิธีปฏิบัติสุขบัญญัติ ทาน ‘หมูกระทะ ปิ้งย่าง’ ห่างไกลโควิด 19 ช่วงเทศกาลตรุษจีน

กรม สบส. แนะวิธีปฏิบัติสุขบัญญัติ ทานหมูกระทะ ปิ้งย่าง ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ ตรุษจีน เลือกร้านสะอาด มีระยะห่าง แยกภาชนะ ล้างมือให้สะอาด ป้องกันโควิด-19

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในช่วงเดือนมกราคม หลายครอบครัวยังคงร่วมเฉลิมฉลอง และพบปะกับลูกหลาน ญาติสนิท มิตรสหาย เพื่อสังสรรค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน

หมูกระทะ ปิ้งย่าง

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง การวางแผนชีวิตในช่วง ปีใหม่  26,365 คน กลุ่มตัวอย่างจากทุกภูมิภาค ดำเนินการระหว่างวันที่ 9-25 ธันวาคม 2565 พบ 78.7% ไปกินหมูกระทะ ชาบู สุกี้ ร่วมกับเพื่อน ญาติ ครอบครัวมากที่สุด

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจพบว่า ประชาชนนิยมรับประทานหมูกระทะ อาหารปิ้งย่างร่วมกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่ครอบครัว เพื่อน บุคคลใกล้ชิดได้พูดคุยใกล้ชิดกัน

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมดังกล่าว อาจมีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ห่วงใย แนะทานหมูกระทะ ปิ้งย่างห่างไกลโควิด-19 ดังนี้

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์

1. เลือกร้านที่ถูกสุขอนามัย อุปกรณ์สะอาด พนักงานสวมหน้ากากอนามัย

2. นั่งรับประทาน มีระยะห่าง ไม่เบียดเสียด

3. ย่างเนื้อสัตว์ให้สุกถึงข้างใน

4. แยกจาน ชาม ช้อน ถ้วยน้ำจิ้ม แก้วน้ำ

5. แยกตะเกียบอาหารดิบ อาหารสุก

6. ไม่คีบอาหารให้กันไปมา ไม่ใช้มือหยิบจับอาหาร

7. ไม่ควรพูดคุยข้ามโต๊ะ ตะโกน หัวเราะ หรือส่งเสียงดัง

8. จะเป็นการดีถ้าทำรับประทานเองภายในครอบครัว เป็นวิถีใหม่ที่อยู่ร่วมกับโควิด-19 โดยต้องคำนึงถึงความสะอาด สุขลักษณะ และมีพฤติกรรมที่ดีในการรับประทานอาหาร

ปิ้งย่าง

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนปฏิบัติตามสุขบัญญัติ ด้วยการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนทาน จะเป็นเกราะในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจมากับการสัมผัสภาชนะ สิ่งของหยิบจับต่าง ๆ

ทั้งนี้ มือเป็นอวัยวะที่สัมผัสกับสิ่งของ มือจึงเป็นสื่อสำคัญที่จะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย แล้วนำไปสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และอวัยวะอื่นๆ ตามร่างกาย ซึ่งอาจทำให้ติดเชื้อโรคต่างๆ ที่นอกเหนือจากโรค โควิด-19 ได้ เช่น ท้องร่วง ท้องเสีย บิด ตับอักเสบ ผิวหนังอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปาก เป็นต้น

ขอแนะนำให้ปฏิบัติสุขบัญญัติเป็นประจำ เพื่อลดการเจ็บป่วยและทำให้เกิดเป็นสุขนิสัยที่ดี และนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน ให้ความยั่งยืนมากที่สุดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo