General

โชว์ผลงาน ‘บิ๊กตู่’ ช่วยเกษตรมีที่ดินทำกิน 7.6 หมื่นราย ควบคู่พัฒนาอาชีพ

“ทิพานัน” ยกผลงาน “บิ๊กตู่”‘ ให้ที่ดินทำกินเกษตรกรแล้ว 7.6 หมื่นราย  เดินหน้าต้นปี 2566 อีก 1.1 หมื่นแปลง ควบคู่พัฒนาาชีพเกษตรกรยั่งยืน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2557 ว่า ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายทั้งหมด 1,491 พื้นที่ ใน 70 จังหวัด เนื้อที่ประมาณ 5,792,145 ไร่ มีประชาชนได้ที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมายและเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน 78,109 รายในจำนวนที่ดิน 96,536 แปลง

ที่ดินทำกิน

ปัจจุบันจนถึงปีงบประมาณ 2565 ได้ดำเนินการจัดให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในที่ดินแล้ว 76,453 ราย 94,555 แปลง ใน 338 พื้นที่ 67 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และบริหารจัดการที่ดินให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ตามนโยบาย บริหารจัดการที่ดิน ประชาชนอยู่กินยั่งยืน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้สั่งการนโยบายให้ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนควบคู่ด้วย โดยดำเนินการไปแล้ว 271 พื้นที่ใน 65 จังหวัด มีประชาชน 49,062 รายได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังมีการดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำและปัจจัยพื้นฐาน ส่งเสริมพัฒนาอาชีพ มีการจัดทำเมนูอาชีพเชิงบูรณาการ ส่งเสริมการรวมกลุ่ม สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนสินเชื่อมีเงินสร้างอาชีพ และยังส่งเสริมจัดทำบัญชีครัวเรือนด้วย เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ 1
น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ

น.ส.ทิพานัน รัฐบาลยังเสริมความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้ที่ดินดังกล่า วโดยการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน ซึ่งดำเนินการ 3 แนวทาง คือ

1. การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบ

2. การกำหนดแนวทางการประเมินมูลค่าที่ดินและทรัพย์สินที่รัฐจัดให้กับประชาชน

3. การจัดให้มีระบบหรือสถาบันที่ให้สินเชื่อระยะกลางและระยะยาวให้แก่ประชาชนที่ได้รับการจัดที่ดินของรัฐและจัดให้มีระบบประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

ที่ดิน

จากนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้สามารถแก้ปัญหาแบบ win-win ในการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ทำให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมาย แก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐหรือที่ป่า

ขณะเดียวกัน ยังมีการดำเนินการพิสูจน์สิทธิการถือครองที่ดิน ทำให้ปัจจุบันสามารถป้องกันและแก้ปัญหาการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติใน 663 พื้นที่, ป่าตาม พ.ร.ป.ป่าไม้ 1 พื้นที่, ป่าไม้ถาวร 2 พื้นที่ และป่าชายเลน 577 พื้นที่

ในปีงบประมาณ 2566 นี้ รัฐบาล จะจัดให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในที่ดินจำนวน 11,000 แปลง และจะเดินหน้าโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 (One Map) กลุ่มที่ 3 จำนวน 11 จังหวัดให้แล้วเสร็จ รวมถึงแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดินให้ประชาชนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo