General

สงสัยมั้ย!? ทำไม ‘วันเด็กแห่งชาติ’ ต้องเป็นเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม

วันเด็กแห่งชาติ ของประเทศไทย ตรงกับวันเสาร์ที่สอง ของเดือนมกราคมของทุกปี มีการให้คำขวัญวันเด็กทุกปีโดยนายกรัฐมนตรีไทย

ประเทศไทย เริ่มจัดงานวันเด็กครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2498 โดยขณะนั้น กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ จนกระทั่งในปี 2508 ได้มีมติเปลี่ยนแปลงให้มาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม โดยเริ่มจัดงานวันเด็กในปี 2509

วันเด็กแห่งชาติ

การจัดงานวันเด็ก

ปี 2498 อันเป็นปีที่ทั่วโลกเริ่มจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กกันขึ้น ซึ่งจะเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ตามมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นำปัญหาเรื่องเด็กมาร่างเป็นปฏิญญาว่าด้วยสิทธิของเด็ก

ประเทศไทยได้รับข้อเสนอของ วี เอ็ม กุลกานี ผู้แทนองค์กรสมาพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศ ผ่านมาทางกรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทย ว่า ไทยควรจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเด็กให้มากขึ้น ดังที่นานาประเทศกำลังทำอยู่

ขณะนั้น สภาวัฒนธรรมแห่งชาติยังไม่ได้โดนยุบ คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมแห่งชาติ จึงนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา ในที่สุดที่ประชุมได้เห็นชอบนำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในขณะนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2498 ได้มีมติคณะรัฐมนตรีรับหลักการให้จัดงานวันเด็ก โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการรับไปดำเนินการ ส่วนของค่าใช้จ่ายในการจัดงานนั้น ได้อนุมัติเงินจากกองสลากกินแบ่งรัฐบาลมาดำเนินการ

ดังนั้น ในวันที่ 3 ตุลาคม 2498 ประเทศไทยจึงมีงานเฉลิมฉลองวันเด็กเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก จากนั้นเป็นต้นมา ทางราชการได้กำหนดวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติ และจัดติดต่อกันมา

วันเด็กแห่งชาติ

เปลี่ยนใหม่หนีฝน ไม่ให้ตรงวันทำงาน

จนถึงปี 2508 ที่ประชุมคณะกรรมการจัดงานวันเด็กในปีนั้น มีความเห็นพ้องต้องกันว่า สมควรที่จะเสนอเปลี่ยนวันจัดงานวันเด็กเสียใหม่ เพื่อความเหมาะสม ด้วยเหตุผลว่า ในเดือนตุลาคม ประเทศไทยยังอยู่ในฤดูฝน มีฝนตกมาก เด็กไม่สะดวกในการมาร่วมงาน

ประการต่อมาก็คือ วันจันทร์เป็นวันปฏิบัติงานของผู้ปกครอง จึงไม่สามารถพาเด็กของตนไปร่วมงานได้ ตลอดจนการจราจรก็ติดขัด อีกทั้งการที่กำหนดให้วันเด็กต้องจัดในช่วงต้นปี มีความหมายว่า ทุกภาคส่วนของประเทศจะต้องให้ความสำคัญกับเด็กเป็นอันดับแรก ๆ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการจัดงานวันเด็กเสนอ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2508 ประกาศเปลี่ยนงานฉลองวันเด็ก จากวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม มาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ปี 2508 ไม่มีงานวันเด็ก ด้วยการประกาศเปลี่ยนได้เลยวันมาแล้ว

งานวันเด็กจึงได้เริ่มจัดขึ้นมาใหม่อีกครั้งในปี 2509 และจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

วันเด็กแห่งชาติ

ที่มา: วิกิพีเดีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo