General

ขีดเส้น ‘นอท กองสลากพลัส’ แจงภายใน 2 สัปดาห์ เส้นทางการเงินพันล้านบาท

“อธิบดี DSI” แย้มมีเส้นทางการเงินกว่า 39 เส้น หลักพันล้านบาท ขีดเส้น “นอท กองสลากพลัส” ต้องแจงภายใน 2 สัปดาห์ ระบุจ่อเข้าตรวจสอบโกดัง-ออฟฟิศกองสลากพลัส 16 มกราคม นี้

เมื่อเวลา 10.10 น.วันที่ 13 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้เดินทางมาเข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ที่เข้าให้ปากคำกับ นายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด เกี่ยวกับประเด็นการรับเงินจำนวนหลายสิบล้านบาทจากขบวนการฟอกเงิน

นอท กองสลากพลัส

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30 น.นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ภายหลังจากการสอบปากคำนายพันธ์ธวัช หรือ นอท ซึ่งใช้เวลาไปประมาณชั่วโมงเศษ เราได้มีการสอบถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่โอนเงินให้นายพันธ์ธวัช รู้จักกันหรือไม่และรู้จักกันนานแค่ไหน มีการดำเนินธุรกิจอย่างอื่นร่วมกันหรือไม่ และสาเหตุของการโอนเงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งถือว่าถ้อยคำที่คุณพันธ์ธวัชให้นั้น เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ครบถ้วน แต่เราก็จะต้องดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมต่อไป เพราะเราจะต้องนำถ้อยคำไปพิจารณาประกอบกับพยานหลักฐานอีกหลายอย่าง

เมื่อถามว่า นายพันธ์ธวัชเกี่ยวข้องอย่างไรกับบุคคลที่เพิ่งเดินทางเข้ารับทราบประเด็นกับดีเอสไอ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ที่ถูกออกหมายเรียกในฐานะพยาน และเป็นคนที่โอนเงินจำนวนหลายสิบล้านบาทเข้าบัญชีนั้น นายไตรยฤธิ์ ระบุว่า จากการให้ถ้อยคำของนายพันธ์ธวัช แต่ขอยืนยันว่าเราจะยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ เพราะต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย โดยนายพันธ์ธวัชให้การว่าไม่รู้จักกันมาก่อน แต่รู้จักกันผ่านนายหน้าหลายคน และก็ได้เจอกันแค่วันเดียว แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการติดต่อกันอีกเลย ส่วนลักษณะการโอนเงินก้อนดังกล่าวขอยังไม่เปิดเผย เพราะมีพฤติการณ์ที่ซับซ้อน ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจและหาข้อมูลประกอบเพิ่มเติม

นายไตรยฤทธิ์ เผยอีกว่า ตัวเลขจากการรับโอนเงินมีจำนวน 42 ล้านบาท ซึ่งเป็นการโอนเงินเพียงเส้นทางเดียวจากบุคคลดังกล่าวและเข้าบัญชีนายพันธ์ธวัชอย่างเดียว และเราจะต้องมีการตรวจสอบว่ามีการโอนเงินออกไปสู่บัญชีอื่นด้วยหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีเส้นทางการเงินอีก 39 เส้น ที่นายพันธ์ธวัชจะต้องเข้ามาชี้แจงภายในสองสัปดาห์ และต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม ส่วน 39 เส้นทางการเงินนี้จะเชื่อมโยงกับขบวนการยาเสพติดหรือไม่ ตนยังไม่มีข้อมูลชัดเจนในเรื่องนี้ และเราจะตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับ 39 เส้นทางการเงินนี้มีจำนวนเงินประมาณหลักพันล้านบาท ซึ่งตามการกล่าวอ้างของนายพันธ์ธวัชนั้น บอกว่าเป็นเงินลงทุน เงินหมุนเวียน แต่ก็จะต้องไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมว่าบุคคลใดเป็นคนโอนเงินให้และมีความสัมพันธ์อย่างไร ทั้งนี้ เงินที่ปรากฏนั้นเป็นเงินที่เข้ามาระหว่างการทำธุรกิจกองสลากพลัส

นายไตรยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า เราจะมีการสอบถามไปทางกองสลากกินแบ่งรัฐบาลเพิ่มเติมด้วยว่ามีระเบียบ ข้อบังคับหรือกฎหมายที่เกี่ยวกับการขึ้นเงิน การให้ผู้ประกอบการไปจำหน่ายสลาก ซึ่งตรงนี้มันจะมีที่มาที่ไปอยู่ ขอเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน และข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน

นอกจากนี้ นายไตรยฤทธิ์ ระบุอีกว่า บรรยากาศการพูดคุยนั้น พนักงานสอบสวนไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเขาเป็นผู้ต้องหา หรือเป็นผู้กระทำความผิด เพราะทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ในการคุ้มครอง ทั้งนี้ เมื่อนายพันธ์ธวัชนำเอกสารเข้ามาชี้แจงภายในสองสัปดาห์แล้ว ภายในวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 ช่วงบ่ายโมง ดีเอสไอจะเดินทางไปสถานที่สองแห่งเพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ว่าสิ่งที่นายพันธ์ธวัชพูดนั้นเป็นข้อเท็จจริง โดยเราจะไปที่โกดังเก็บสลากกินแบ่งประมาณ 170 ล้านใบที่ได้มีการขายสลากกินแบ่งเหลือแล้วเก็บไว้ ซึ่งเราก็ได้สอบถามถึงสาเหตุว่าเก็บไว้ทำไม ตนมองว่าคงรอให้ทางดีเอสไอไปตรวจสอบ และเราจะไปที่ออฟฟิศด้วย ซึ่งเป็นที่เก็บเอกสาร เพื่อไปดูว่าลอตเตอรี่มีจริงหรือไม่ มีการจัดเก็บไว้เพื่อเตรียมจำหน่ายจริงหรือไม่ เป็นลักษณะหวยทิพย์หรือไม่ จึงขอเชิญสื่อมวลชนไปร่วมทำข่าวด้วย

ทั้งนี้ นายไตรยฤทธิ์ ยืนยันว่า เรามีข้อมูลของกองสลากราย อื่นๆด้วย แต่ความผิดอาจจะแตกต่างกัน ต้องพิจารณาไปเป็นเรื่องๆ และเรื่องนี้ไม่มีการรับงานมาเพื่อพุ่งเป้าที่กองสลากพลัส แต่มันเป็นเรื่องที่สังคมอยากให้มีการตรวจสอบ เราให้ความเป็นธรรม ซึ่งการค้าขายสลากออนไลน์ ถ้าทำให้ถูกต้องก็เป็นประโยชน์กับตัวเขาเองและบริษัท หากชี้แจงทุกอย่างได้

นอท กองสลากพลัส

เมื่อถามนายพันธ์ธวัช ว่ากังวลหรือไม่ที่เงินจำนวน 42 ล้านบาทที่เข้ามาในบัญชีธนาคาร เป็นเงินที่มาจากขบวนการฟอกเงินที่ดีเอสไอจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยนายพันธ์ธวัช ระบุว่า รอให้ข่าวช่วงบ่ายโมงทีเดียวครับ เมื่อถามต่อว่าเบาใจขึ้นหรือไม่ที่ได้ชี้แจง นายพันธ์ธวัช ระบุว่า เราทำตามหน้าที่

อย่างไรก็ตาม นายไตรยฤทธิ์ ยังถามนายพันธ์ธวัชด้วยว่า รู้สึกหรือไม่ว่าดีเอสไอทำอะไรผิดปกติ  ทางด้านนายพันธ์ธวัช เผยว่า ไม่รู้สึกเช่นนั้น จากการที่ได้พูดคุยกับพนักงานสอบสวน ซึ่งตนทราบว่ามีการติดตามมาครึ่งปี ไม่ใช่ว่าดีเอสไอเพิ่งมาเริ่มทำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo