General

คนนับหมื่น ร่วมพิธีประชุมเพลิง ‘ครูบาเจ้าพรรณ’ เกจิดังลำพูน มรณภาพ 2 ปี ร่างไม่เน่าเปื่อย

ศิษยานุศิษย์กว่าครึ่งแสน ร่วมงานประชุมเพลิงร่าง “ครูบาเจ้าพรรณ” พระเกจิดังภาคเหนือ หลังมรณภาพเกือบ 2 ปี  ร่างกายไม่เน่าเปื่อย เหมือนคนกำลังนอนหลับ

ที่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม หมู่ 8 ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน พระครูอรรถกิจจาทร (ครูบาอุ่น อัตถกาโม) เจ้าอาวาสวัดโรงวัว อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีประชุมเพลิงศพ พระครูพินิจ สารธรรม หรือ ครูบาเจ้าพรรณ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม และอดีตเจ้าคณะตำบลนาทราย อำเภอลี้ โดยมีพระสงฆ์ สามเณรจากวัดต่างๆ ในภาคเหนือ รวมทั้ง พุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทย และชาวปกาเกอะญอ หลายหมื่นคน ร่วมพิธีด้วย

ครูบาเจ้าพรรณ

พิธีดังกล่าวเริ่มต้นที่คณะสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ก่อนที่พระสงฆ์จะช่วยกันเปลี่ยนจีวรของครูบาเจ้าพรรณ ซึ่งมีสภาพร่างกายไม่เน่าเปื่อย ผิวเนื้อ เอ็น กระดูก ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ คล้ายคนกำลังนอนหลับ

จากนั้นพระสงฆ์หลายรูปช่วยกันบรรจุร่างครูบาเจ้าพรรณลงโลงแก้ว เสร็จแล้วชาวปกาเกอะญอต่างช่วยกันแห่ร่างรอบพระอุโบสถ และศาลาพระพุทธบาท ภายในวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ทั้งสิ้น 3 รอบ โดยมีพระสงฆ์ สามเณร จำนวนกว่า 300 รูป นำหน้าขบวนแห่ พร้อมกับชาวปกาเกอะญอต่อแถวยาวนับกิโลเมตร

ครูบาเจ้าพรรณ

ระหว่างเส้นทางที่ขบวนโลงแก้วเคลื่อนผ่าน ชาวปกาเกอะญอนับหมื่นคนต่างโปรยกลีบดอกดาวเรืองไปยังโลงแก้วอย่างต่อเนื่องด้วยความเคารพ ขณะที่ชาวปกาเกอะญอ อีกหลายกลุ่ม ได้นำวงดนตรีพื้นเมืองมาร่วมบรรเลงในพิธีด้วยนับสิบวง

ครูบาเจ้าพรรณ

แม้บรรยากาศจะเนืองแน่นไปด้วยชาวปกาเกอะญอ แต่เป็นไปด้วยความสงบ สำรวมระวัง และเคารพบูชา ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง พิธีแห่ขบวนจึงจบลง ก่อนจะนำร่างครูบาเจ้าพรรณไปยังจุดประชุมเพลิง ซึ่งสร้างเป็นรูปนกหัสดีลิงค์ เพื่อประชุมเพลิงต่อไป

ครูบาเจ้าพรรณ

พิธีดังกล่าวจัดขึ้นทั้งหมด 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-19 มกราคม 2566 โดยวันสุดท้าย จะเป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพ

พระสมชาย วชิรญาโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทผาหนาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ครูบาเจ้าพรรณ มรณภาพด้วยความชรามาเกือบ 2 ปีแล้ว ด้วยอายุ 92 ปี อยู่ในเพศบรรพชิต 72 พรรษา สาเหตุที่สภาพร่างกายไม่เน่าเปื่อย คงมาจากความที่ครูบาเจ้าพรรณ เป็นพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ไม่ฉันเนื้อสัตว์ โดยตลอดชีวิต

ครูบาเจ้าพรรณ

สำหรับครูบาเจ้าพรรณ เป็นพระสายครูบาศรีวิชัย พระสายนี้มีความค่อนข้างพิเศษ คือ จำนวนหลายรูป ถึงแม้จะมรณภาพไปแล้ว แต่ร่างกายกลับไม่เน่าเปื่อย เหมือนคนกำลังนอนหลับ เพียงแต่ไม่หายใจเท่านั้น เช่น ครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี ครูบาเจ้าชัยวงศาพัฒนา ครูบาเจ้าดวงดี ครูบาสร้อย รวมทั้งครูบาเจ้าพรรณ และอีกหลายรูป

ครูบาเจ้าพรรณ

สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่เชื่อกันว่า สภาพร่างกายไม่เน่า ถึงจะมรณภาพไปแล้ว คือ การนำน้ำผึ้งกรอกใส่ปากท่านครูบา หลังจากมรณภาพไปไม่นาน ด้วยความเชื่อว่า น้ำผึ้งจะช่วยรักษาร่างกายไว้ให้ไม่เน่า โดยเรื่องนี้เป็นความเชื่อของคนสมัยก่อน

ครูบาเจ้าพรรณ

พระสมชาย เปิดเผยอีกว่า สำหรับครูบาเจ้าพรรณ ตลอดชีวิตเป็นพระนักพัฒนาที่สร้างสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เช่น สร้างวัด โรงเรียนหลายแห่ง กับเผยแผ่ธรรมะอยู่เป็นประจำ จนกลายเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวปกาเกอะญอ และผู้คนจำนวนมาก

ครูบาเจ้าพรรณ

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการประชุมเพลิง ถึงร่างกายจะไม่เน่า แต่ก็จำเป็นต้องประชุมเพลิงท่าน เนื่องจากวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม มีพระอีก 1 รูป ที่มรณภาพไปนานแล้ว แต่ไม่เน่าเปื่อยเช่นกัน คือ ครูบาเจ้าชัยวงศาพัฒนา อดีตเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

ครูบาเจ้าพรรณ

ตามความเชื่อแล้วจึงไม่เหมาะสมที่จะเก็บร่างครูบา 2 รูปที่ไม่เน่าไว้ทั้งคู่ คณะสงฆ์ ชาวบ้าน กรรมการวัด ตลอดจนศิษยานุศิษย์ จึงมีมติให้ประชุมเพลิงร่างครูบาเจ้าพรรณ โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 19 มกราคมนี้

ครูบาเจ้าพรรณ

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ.ลำพูน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo