General

ทร.ยันร่างผู้เสียชีวิตสวมเสื้อกองทัพเรือไม่ใช่กำลังพล ‘เรือหลวงสุโขทัย’

“ผบ.ทรภ.1” ยืนยันร่างผู้เสียชีวิตสวมเสื้อ “กองทัพเรือ” ไม่ใช่กำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” วอนชาวประมงอย่าตัดทุ่นผูกบอกพิกัดของหัวเรือ-ท้ายเรือหลวงสุโขทัย”

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหาย ว่า การปฏิบัติวันนี้ยังครอบคลุม 17 เซ็กเตอร์ คือ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี โดยเรือหลวงใหญ่ออกไปทั้งหมดตั้งแต่เช้าแล้ว ทั้งเรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน และเรือต.113

เรือหลวงสุโขทัย

ส่วนทางด้านใต้ของการค้นหาเป็น เรือ ต.114 และ ต.270 พร้อมทั้งอากาศยานทั้งหมด โดยจะปฏิบัติการอย่างครอบคลุมและโฟกัสไปพื้นที่ใกล้ฝั่งมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิต ส่วนใกล้ฝั่ง และชายฝั่ง มีการปูพรมค้นหา และวันนี้จะมีการเพิ่มการสำรวจเกาะจระเข้เข้ามา และพื้นที่ตามโปรแกรมการคำนวนของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ หรือซาแมพ รวมถึงยังได้เตรียมเสริมกำลังพลกรมทหารราบที่ 2 ที่ จ.กระบี่ มาเสริมกำลังพลเดินเท้าด้วย

“วันนี้จะเน้นการค้นหาบริเวณเซ็กเตอร์ที่ 5 คือช่วง อ.ประทิว จ.ชุมพร และในบริเวณพื้นที่ จ.ชุมพร ที่จะเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น ส่วนจุดอื่นก็ยังค้นหาเหมือนเดิม ส่วนหมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 ยังไม่สามารถออกปฏิบัติภารกิจได้ ซึ่งตามพยากรณ์น่าจะเป็นช่วงวันที่ 24-28 ธ.ค.ตามที่ได้คำนวนไว้ที่จะยังไม่สามารถออกไปได้ และวันนี้น่าจะเป็นวันที่คลื่นลมแรงที่สุดในระลอกนี้” พล.ร.ท.พิชัย กล่าว

เรือหลวงสุโขทัย

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวอีกว่า ได้พบว่า ‘ทุ่น’ ที่เรือหลวงบางระจันได้ออกไปปฏิบัติภารกิจนำไปผูกที่ “เรือหลวงสุโขทัย” เพื่อบ่งบอกพิกัดของหัวเรือและท้ายเรือ เพื่อให้สะดวกต่อการปฏิบัติการนั้น ได้ถูกชาวประมงตัดทุ่นออกไปทั้งหมด 2 ทุ่นที่ผูกเอาไว้ ซึ่งมีจากภาพอากาศยาน UAV ที่เห็นภาพเรือประมงเข้าไปตัดในจุดดังกล่าว จึงขอฝากประมงทั้งหมด ว่าขณะนี้เรามาช่วยเหลือครอบครัวของเราขอความกรุณาด้วย หลังจากนี้ ถ้าคลื่นลมสงบเรือหลวงบางระจัน ออกไปได้ จะนำทุ่นไปผูกไว้ที่เรือหลวงสุโขทัยใหม่อีกครั้ง

ส่วนผู้ประสบภัยที่พบร่างแล้ว ขณะนี้พิสูจน์ได้แล้ว 10 ร่าง ยังรอพิสูจน์อีก 8 ร่าง ใน 10 ร่างก็คือ ที่พบวันที่ 20 ธันวาคมจำนวน 6 ร่าง ซึ่งได้นำกลับไปทำพิธีที่สัตหีบแล้ว และที่พบเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม จำนวน 1 ร่าง คือ พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร ส่วนที่พบวันที่ 24 ธันวาคมจำนวน 3 ร่าง คือ จ.ต.ศราวุธ นาดี จ่าปืน ร.ล.สุโขทัย, พลทหารสิทธิพงษ์ หงษ์ทอง – นาวิกโยธิน, พลทหารจีราวัฒน์ ธูปหอม – นาวิกโยธิน โดย 4 ร่างนี้จะนำไปที่ฌาปณสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เรือหลวงสุโขทัย

ส่วนกรณีที่พบร่างผู้เสียชีวิต อ.สะทิงพระ จ.สงขลา ที่สวมใส่เสื้อยืดกองทัพเรือนั้น พล.ร.ท.พิชัย ยืนยันว่า หลังจากเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ทราบแล้ว พบว่า ไม่ใช่กำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยที่สูญหาย และไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo