General

ลุ้นปี 66 ‘ยูเนสโก’ พิจารณา ‘สงกรานต์ไทย’ เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ลุ้นปี 66 ‘ยูเนสโก’ พิจารณา ‘สงกรานต์ไทย’ เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ พร้อมดัน ‘ผ้าขาวม้า’ เป็นมรดกภูมิปัญญา

จากการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาฯ ครั้งที่ 1/2565 ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเสนอ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (The Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ต่อองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

สงกรานต์ไทย

สงกรานต์ไทย ลุ้นพิจารณาปลายปี 2566

ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ลงมติเห็นชอบ ไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563 และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ดำเนินการเสนอเอกสารต่อองค์การยูเนสโก เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะได้รับการพิจารณาในปลายปี พ.ศ. 2566

โดยจะมีรายการ “ต้มยำกุ้ง” ที่ ครม. ได้ลงมติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2564 คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของยูเนสโกในปี พ.ศ. 2568 ต่อไป

สงกรานต์ไทย

เสนอขึ้นทะเบียนผ้าขาวม้า

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะประธานกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบให้ “ผ้าขาวม้า” เป็นรายการมรดกภูมิปัญญา ที่เตรียมเสนอขึ้นบัญชีกับยูเนสโกในลำดับถัดไป ด้วยเห็นว่า ผ้าขาวม้า ได้ขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ไปแล้วเมื่อ พ.ศ. 2556 ในสาขางานช่างฝีมือดั้งเดิม ประเภทผ้าและผลิตภัณฑ์จากผ้า

loincloth

ผ้าขาวม้าเป็นผ้าทอพื้นเมือง มีลวดลายโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น พบได้ทุกภาคของประเทศ มีความผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยในหลายมิติ สารพัดประโยชน์ในการใช้สอย เช่น เครื่องนุ่งห่ม ใช้ทำความสะอาดเช็ดถู หรือมอบเป็นของขวัญให้แก่ผู้ใหญ่ และใช้ในงานพิธีกรรมต่างๆ

ซึ่งปัจจุบัน ผ้าขาวม้า ถูกนำมาต่อยอดพัฒนาคุณภาพ แปรรูปให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างหลายหลาย จึงเห็นชอบให้ สวธ. จัดทำข้อมูลตามหลักเกณฑ์ เพื่อเสนอรายการ “ผ้าขาวม้า” ต่อองค์การยูเนสโก ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo