General

‘หอสมุดเนลสัน เฮย์ส’ ย่านบางรัก กรุงเทพ ได้รับรางวัล จากยูเนสโก

‘หอสมุดเนลสัน เฮย์ส’ ย่านบางรัก ได้รับรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ปี 65 จากยูเนสโก

หอสมุดเนลสัน เฮย์ส ห้องสมุดเล็ก บรรยากาศร่มรื่น ตั้งอยู่ที่ 195 ถนนสุรวงศ์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร รับรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำปี พ.ศ. 2565 จาก ยูเนสโก ด้วยความโดดเด่นของการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมตะวันตกยุคต้นศตวรรษที่ 20 ไว้ได้อย่างกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมในโลกตะวันออก

หอสมุดเนลสัน เฮย์ส

ได้รับรางวัลจากยูเนสโก 

น.ส.นลิน วนาสิน ประธานคณะกรรมการบริหารสมาคมหอสมุดเนลสัน เฮย์ส เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ยูเนสโก ประกาศให้หอสมุดหอสมุด เนลสัน เฮย์ส ได้รับรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำปี พ.ศ.2565 (UNESCO Cultural Heritage Conservation Award 2022) ประเภท Award of Distinction

ซึ่งมอบให้แก่โครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นเลิศในทุกด้าน และก่อให้เกิดผลที่นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงในระดับชาติ หรือระดับภูมิภาค โดยคณะกรรมการตัดสินของยูเนสโก กล่าวเชิดชูเกียรติ ว่า

เป็นโครงการที่อนุรักษ์ความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมตะวันตก ในยุคต้นศตวรรษที่ 20 ไว้ ได้อย่างกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมในโลกตะวันออก

หอสมุดเนลสัน เฮย์ส

“ผลของรางวัลนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ที่ล้วนมีความรักในหอสมุด เนียลเซน เฮส์ ขอขอบคุณสมาชิกหอสมุดทุกคน และผู้สนับสนุน ที่มีส่วนช่วยพัฒนาให้หอสมุดแห่งนี้ ยังคงความงดงามทรงคุณค่า และสามารถเดินหน้าทำหน้าที่เป็นหอสมุดสาธารณประโยชน์ ได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต” น.ส.นลิน กล่าว

หอสมุดเนลสัน เฮย์ส

สำหรับการประกวดรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำปี พ.ศ.2565 มีโครงการส่งเข้าพิจารณาทั้งสิ้น 50 โครงการจาก 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

โดยมีโครงการที่ได้รับรางวัล 13 โครงการ จาก 6 ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน จีน อินเดีย อิหร่าน เนปาล และประเทศไทย อาทิ The Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya พิพิธภัณฑ์ในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย Topdara Stupa สถูปหินในเมืองชาริการ์ ประเทศอัฟกานิสถาน และ Natian Buddhist Temple วัดในมณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึง หอสมุด เนียลเซน เฮส์ ประเทศไทย

ขอบคุณภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก Neilson Hays Library

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo