COVID-19

‘ซีพีเอฟ’ มอบ 1 ล้านบาท หนุนจุฬาฯ วิจัย ‘ไข้หวัดนก-โควิด’ ต่อเนื่อง

“ซีพีเอฟ” มอบเงินจำนวน 1,000,000 บาท แก่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนงานวิจัยไข้หวัดนก และไวรัสโคโรนา-2019 โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้รับมอบ ณ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ชั้น 9 ตึก สก. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

น.สพ.นรินทร์ ร่มลำดวน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านบริการวิชาการสัตว์ปีก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นความสำคัญ ของงานด้านวิชาการ และให้การสนับสนุนผ่านโครงการต่าง ๆ มาโดยตลอด

ซีพีเอฟ

โดยเฉพาะการวิจัยเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อไวรัส ซึ่งทุ่มเทให้กับการวิจัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่อาจมีความเสี่ยงติดจากสัตว์สู่คน ซึ่งบริษัทให้ทุนวิจัยมาตั้งแต่ ปี 2549

เมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 (โควิด-19) ที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม 2562 ซีพีเอฟจึงต่อยอดการสนับสนุนงานวิจัยไวรัสโควิด-19 นับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา

ซีพีเอฟ

น.สพ.นรินทร์ ระบุว่า ซีพีเอฟ ตระหนัก และให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับงานด้านวิชาการเพื่อสังคมไทย จึงมอบทุนเพื่อให้ทางศูนย์ฯ สามารถทำการศึกษาวิจัยไวรัสไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับโรคดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ และยังคงมีการเฝ้าระวังที่เข้มงวดต่อไป

ซีพีเอฟ
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ที่สำคัญยังนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างกันในด้านการตรวจประเมิน และยังสามารถนำผลการวิจัยของคณะแพทย์จุฬาฯ ไปประยุกต์ใช้ในการตรวจติดตาม และเฝ้าระวังโรคในสัตว์ปีกของบริษัท ทำให้มีวิธีการตรวจโรคที่ทันสมัยและแม่นยำยิ่งขึ้น

“เมื่อเกิดวิกฤติโควิด-19 ซีพีเอฟก็ยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน เพื่อพัฒนาความสามารถในการรับมือกับโควิด-19”

ซีพีเอฟ

สำหรับการมอบเงินสนับสนุนในครั้งนี้ จำนวน 1,000,000 บาท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ เพื่อใช้เป็นทุนศึกษาวิจัยไวรัสไข้หวัดนก จำนวน 600,000 บาท ซึ่งบริษัทได้มอบทุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 และสนับสนุนงานวิจัยไวรัสโควิด-19 จำนวน 400,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo