COVID-19

ทำไมวัคซีนโควิด-19 ต้องรับเข็มกระตุ้น ‘หมอยง’ ไขข้อสงสัย เพราะสาเหตุนี้

“หมอยง” เตือนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น รับมือไวรัสโควิด-19 เปลี่ยนแปลง ฉีดกี่เข็มก็มีโอกาสติดเชื้อ แต่ลดความรุนแรง ลดอัตราการเสียชีวิตได้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง วัคซีนโควิด-19 จำเป็นที่จะต้องมีการกระตุ้น

เข็มกระตุ้น

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เปรียบเสมือนสร้างหน่วยป้องกัน ที่เป็นทหารด่านหน้า หรือลาดตระเวน และทหารที่ประจำการอยู่ในบ้าน ในเมือง

โดยหลักการแต่เดิม ถ้าวัคซีนสามารถฝึกทหารด่านหน้า หรือลาดตระเวนได้ดี ข้าศึกหรือตัวไวรัสก็ไม่สามารถที่จะโจมตีบ้านหรือเมืองเราได้

แต่วัคซีนโควิด-19 หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ทั้งนี้เพราะไวรัสโควิด-19 สามารถเปลี่ยนรูปร่าง ปลอมปนทำให้ทหาร ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นข้าศึก จึงทำให้ไวรัสเข้าจู่โจมบ้านเมืองเราได้ การฉีดวัคซีนไม่ว่ากี่เข็ม จึงมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้

แต่วัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ สามารถฝึกทหารในเมือง หรือในบ้านเรา ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถึงแม้ว่าไวรัสหรือข้าศึกจะเข้าบ้านเราได้ เราก็สามารถกำจัดกวาดล้างได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันไม่ให้เกิดการทำลายบ้านเมือง

เปรียบเสมือน การติดเชื้อ เชื้อไม่ลงปอด ความรุนแรงน้อยลง ลดอัตราการนอนโรงพยาบาลจากการเสียหายของร่างกาย ลดอัตราการเสียชีวิต

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนามยาหมอพร้อม ๒๒๐๘๑๖ 1

วัคซีน จึงลดความรุนแรงของโรคได้

การให้วัคซีนจึงจำเป็นต้องมีการกระตุ้น หรือฝึกทหารให้แข็งแกร่ง ในการที่จะปกป้อง อันตรายที่จะเกิดขึ้น และถ้าให้มานานแล้ว จำเป็นที่จะต้องมีการฝึกเป็นระยะ

จึงไม่แปลกที่กลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะที่เราเรียกว่า 608 จำเป็นจะต้องมีการกระตุ้นเข็ม 4 เพื่อลดความรุนแรงของโรคลง จะได้ลดอัตราการสูญเสียต่อชีวิตลงได้

ในรายที่ร่างกายอ่อนแอมาก ให้วัคซีนก็ไม่สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้ ดังนั้นในบุคคลกลุ่มนี้จึงจำเป็นที่จะต้องให้ ภูมิต้านทานสำเร็จรูป ที่ใช้ในการป้องกัน เช่นผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ที่กินยากดภูมิต้านทาน ก็สามารถให้ภูมิต้านทานสำเร็จรูป ในการป้องกันระยะยาวได้ซึ่งขณะนี้ก็มีใช้ในเมืองไทยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo