COVID-19

โอไมครอน ติดเชื้อซ้ำ สังเกต 2 อาการเด่น คนไม่ฉีดวัคซีนมีโอกาสติดซ้ำสูงสุด

“หมอมานพ” เปิดข้อมูล โอไมครอน ติดเชื้อซ้ำรอบสองสูงถึง 14.6% อาการเด่นสุด ไอ-เจ็บคอ เลิกสังเกตจมูกไม่ได้กลิ่นลิ้นไม่รับรส

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ manopsi เตือน โอไมครอน ติดเชื้อซ้ำได้ โดยเฉพาะคนไม่เคยฉีดวัคซีน พร้อมเปิด 2 อาการเด่นในคนติดเชื้อซ้ำ โดยระบุว่า

โอไมครอน ติดเชื้อซ้ำ

มาดูข้อมูลการติดเชื้อซ้ำ (re-infection) ของ UK ที่เผยแพร่โดย Office for National Statistics (ONS) กัน

1.  อุบัติการณ์การติดเชื้อซ้ำสูงขึ้นชัดเจนตั้งแต่ปลายปี 2564 ในยุค โอไมครอนระบาด

2. ส่วนใหญ่เป็นคนเคยติดอัลฟา หรือเดลตา มาก่อนแล้วติดโอไมครอนซ้ำ คือราว 37-38%

แต่ที่น่าสนใจคือ มีสัดส่วนคนที่ติดโอไมครอน แล้วติดโอไมครอนซ้ำ สูงถึง 14.6%

อัลฟา

อย่างที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าอย่าแปลกใจที่พบคนติดโอไมครอน ซ้ำสองรอบ เพราะหลังติดโอไมครอน ซึ่งมีอาการน้อย ภูมิขึ้นน้อยมาก

3. ปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อซ้ำใน UK พบว่าคนอายุมากมีโอกาสติดเชื้อซ้ำน้อยกว่า คาดว่าเพราะออกพบปะคนภายนอกน้อยกว่า อีกปัจจัยคือ คนที่เพิ่งติดเชื้อมีอาการมาไม่เกิน 35 วันโอกาสติดซ้ำน้อยกว่า

4. อีกปัจจัยเสี่ยงคือการฉีดวัคซีน พบว่าคนไม่ฉีดเลยมีโอกาสติดซ้ำมากที่สุด รองลงมาคือคนที่ฉีดไปนานเกิน 3 เดือนแล้วไม่ว่าจะเป็นเข็มสองหรือสามก็ตาม ส่วนคนที่เพิ่งฉีดยังโอเค

อาการ

5. อาการของคนที่ติดเชื้อซ้ำในยุคโอไมครอนนี้ พบว่าอาการเด่นคือ ไอและเจ็บคอ ส่วนอาการปวดศีรษะ ไข้ อ่อนเพลีย หายใจขัด พบพอ ๆ เดิม แต่อาการ จมูกไม่ได้กลิ่นลิ้นไม่รับรส พบน้อยลงชัดเจน ไม่ควรใช้เป็นอาการแนะนำให้สังเกตอีก

6. โดยรวมคนติดเชื้อซ้ำในยุคนี้ 60% มีอาการอย่างน้อย 1 อย่าง อีก 40% ยังคงไม่มีอาการใด ๆ แต่อาจตรวจพบโดยบังเอิญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo