COVID-19

โมเดอร์นา ยื่นขออย.สหรัฐ-ยุโรป ใช้ในเด็ก 6 เดือนถึงน้อยกว่า 6 ปี

โมเดอร์นา ยื่นเรื่อง องค์การอาหารและยาของสหรัฐและยุโรป ขออนุญาตใช้วัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 6 เดือน

รายงานข่าวจากบริษัท โมเดอร์นา ประกาศว่า ได้ทำการยื่นขออนุญาตกับองค์การอาหารและยาของสหรัฐ สำหรับการอนุมัติใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน ในการป้องกันโรค โควิด-19 ในเด็กอายุ 6 เดือนถึงน้อยกว่า 6 ปี โดยเป็นการฉีดแบบชุด 2 เข็ม ที่ขนาด 25 ไมโครกรัม ต่อเข็ม

Moderna 159 b

นอกจากในสหรัฐแล้ว ทางบริษัทโมเดอร์นา กำลังดำเนินการยื่นขอขึ้นทะเบียนการใช้วัคซีนโมเดอร์น่าในกลุ่มเด็กเล็กนี้ในอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก โดยใช้ข้อมูลผลการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2/3 ที่ร่วมมือกับทางสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ

ในส่วนของสหภาพยุโรป บริษัทได้ยื่นขออนุญาตกับทางองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ไปเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้มีการขยายการอนุญาตใช้วัคซีนโมเดอร์น่าในประชากรกลุ่มเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 6 ปี เพิ่มเติมจากที่ปัจจุบันนี้วัคซีนโมเดอร์น่าได้รับการอนุญาตให้ใช้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป

โมเดอร์นา

ขณะที่ ข้อมูลในเชิงบวกจากผลการศึกษาทางคลินิก (KidCOVE trial) ระยะที่ 2/3 ที่ทางบริษัทได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดีเยี่ยม ในกลุ่มอาสาสมัครเด็กอายุ 6 เดือน ถึงน้อยกว่า 6 ปีที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์น่าชุด 2 เข็มที่ขนาด 25 ไมโครกรัม รวมถึงข้อมูลความปลอดภัยเป็นที่น่าพอใจ

จากงานวิจัยพบว่า ในอาสาสมัครเด็กทั้งกลุ่มอายุ 6 ถืง 23 เดือน และ กลุ่มอายุ 2 ปีถึงน้อยกว่า 6 ปี ที่ได้รับวัคซีน มีภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนที่คล้ายคลึงกับระดับที่ตรวจพบในอาสาสมัครผู้ใหญ่

สำหรับการยื่นขออนุญาตกับทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐ ในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึงน้อยกว่า 6 ปี คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ บริษัทกำลังทำการศึกษาวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่มประชากรเด็กทุกช่วงอายุอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo