COVID-19

เริ่มแล้ววันนี้! สัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 ห่วงผู้สูงอายุ เสียชีวิตจากโควิดมากกว่ากลุ่มอื่น

เริ่มแล้ววันนี้! กระทรวงสาธารณสุข เปิดสัปดาห์รณรงค์ ฉีดวัคซีนโควิด กลุ่ม 608 ถึงวันที่ 31 มีนาคม เน้นฉีดเข็มกระตุ้น รวมถึงการฉีดเข็มแรกและเข็มสอง

วันนี้ (21 มี.ค.) เป็นวันแรกที่ กระทรวงสาธารณสุข จัดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 (save 608) ระหว่างวันที่ 21-31 มีนาคม 2565 โดยจะเน้นการฉีดเข็มกระตุ้น รวมถึงการฉีดเข็มแรกและเข็มสอง

ฉีดวัคซีน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แต่ละจังหวัดมีการฉีดเข็มสามในผู้สูงอายุไม่เท่ากัน บางจังหวัดได้มาก บางจังหวัดยังได้น้อย ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข วางเป้าหมายการฉีดวัคซีนแต่ละจังหวัดให้ได้มากที่สุด โดยพิจารณาจากศักยภาพการฉีดในช่วง 10 วันที่จะรณรงค์

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุที่อาจมีความกังวลเรื่องผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนจะเปิดให้เลือกรับวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 แบบครึ่งโดสได้ ซึ่งยังกระตุ้นภูมิได้ดีแต่จะช่วยลดปัญหาเรื่องผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ถึงกำหนดฉีดวัคซีนเข็ม 4 ก็สามารถเลือกฉีดไฟเซอร์แบบครึ่งโดสได้เช่นกัน

กระตุ้นผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนก่อนสงกรานต์ 

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย ที่พบผู้เสียชีวิตจำนวนมากกว่าผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่มคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว และไม่ได้มีกิจกรรมนอกบ้าน เป็นการรับและติดเชื้อจากคนใกล้ชิดหรือสมาชิกในครอบครัว จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ป่วยให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ซึ่งจะมีลูกหลานเดินทางไปเยี่ยม

ข้อมูลของกรมควบคุมโรค นับถึงวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่า สัดส่วนของผู้สูงอายุที่รับเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 ยังน้อย มีแค่ 4.2 ล้านรายจากจำนวนสัดส่วนของผู้สูงอายุที่รับวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 10 ล้านราย

ในจำนวนนี้ มีผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ผ่านไปนานแล้วถึง 3 เดือน มีจำนวนถึง 6 ล้านราย และยังมีผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียวเลยอีก 2.1 ล้านราย จึงอยากวิงวอนให้คนกลุ่มนี้ออกไปรับวัคซีน เพื่อลดความเสี่ยงเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo