COVID-19

โอไมครอน BA.1-BA.2 ป้องกันยาก!! หมอมนูญ แนะเร่งฉีดวัคซีน ลดผู้ป่วยหนัก เสียชีวิต

“หมอมนูญ” ชี้โอไมครอน BA.1-BA.2 แพร่เร็ว ป้องกันติดเชื้อยาก ทำได้แค่ชะลอ แนะไทยเปลี่ยนจากลดจำนวนผู้ติดเชื้อ เป็นลดผู้ป่วยหนัก ผู้เสียชีวิต ด้วยการเร่งฉีดวัคซีน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC แนะประเทศไทยเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตหลังการติดเชื้อ เพราะป้องกันติดเชื้อได้ยาก โดยระบุว่า

โอไมครอน BA.1-BA.2

ประเทศไทยควรเปลี่ยนเป้าหมาย จากการลดจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการลดจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตหลังการติดเชื้อ

โอไมครอน BA.1-BA.2 แพร่เร็ว ป้องกันยาก 

การป้องกันการติดเชื้อทำได้ยาก เพราะเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน BA.1 และ BA.2 ติดกันง่ายมาก แพร่ทางอากาศ อย่างเก่ง ทำได้แค่ชะลอเวลาติดเชื้อออกไปสักพัก เพื่อใช้เวลานี้รีบฉีดวัคซีนให้กับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับคนที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว

วัคซีนช่วยลดความรุนแรง ป่วยหนักและเสียชีวิตได้มากกว่า 90% ในขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งแอสตร้าเซเนก้า และไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา เพียงพอสำหรับคนในประเทศทุกคน

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๒๐๒๒๒

แต่มีคนจำนวนมาก ยังกลัวผลข้างเคียงของวัคซีน และปฏิเสธการฉีดวัคซีน รัฐบาลต้องสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ

อย่างน้อย 90% ของกลุ่มคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 โรค และหญิงตั้งครรภ์ ให้ได้รับวัคซีน 2 เข็ม และอย่างน้อย 60% ของกลุ่มเสี่ยงนี้ได้รับการฉีดเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3

วัคซีนเป็นการลงทุนที่ได้ผล และคุ้มค่าที่สุด ในการลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโรคโควิด

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๒๐๒๒๒

สำหรับคนกลุ่มเสี่ยงทึ่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือยังฉีดไม่ครบ กลุ่มนี้ควรจะได้รับยาต้านไวรัสชนิดกิน Paxlovid ไม่ใช่ยาฟาวิพิราเวียร์ รีบให้ทันทีภายใน 5 วันที่เริ่มมีอาการ จะสามารถลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ 90%

ปัญหา คือ ยานี้ยังไม่เข้าประเทศไทย ต้องรออย่างน้อยอีก 2-3 เดือนข้างหน้า กว่าบริษัทยาจะผลิตยาได้มากเพียงพอสำหรับความต้องการของทุกประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo