COVID-19

สธ.ชี้ ‘โควิด’ รอบนี้ไม่แรงเท่า ‘เดลตา’ ย้ำ ติดเชื้อไม่มีอาการต้องเข้าระบบ

สธ.ประเมินโควิดรอบนี้ไม่น่ารุนแรงเท่ารอบ “เดลตา” ย้ำคนติดเชื้อไม่มีอาการดูแลที่บ้าน เว้นเป็นกลุ่มเสี่ยง ต้องโทรขอเข้าระบบ ให้หมอติดตามอาการ ส่วนเตียงอาการหนักผู้ป่วยแนวโน้มลดลง

วันนี้ (9 ม.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 เป็นไปตามฉากทัศน์ แต่ต้องรอดูสัปดาห์หน้าว่า จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างไร แต่ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะถึงหมื่นรายในวันไหน ตัวเลขเป็นไปตามเส้นกราฟ ซึ่งก็พยายามกดให้ตัวเลขต่ำสุด โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะแถลงรายละเอียดสถานการณ์ และแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้ออีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.)

572438

นพ.โอภาส บอกด้วยว่า ปัจจุบันมีการประเมินสถานการณ์แล้ว ไม่ถือว่าหนักหรือรุนแรงกว่าครั้งเดลตา ขอย้ำว่า ผู้ติดเชื้ออาการไม่หนัก ใช้การรักษาที่บ้าน (Home Isolation) เพื่อให้บุคลากรรักษาผู้ป่วยที่มีอาการได้เต็มที่ และจะเห็นว่า ผู้ป่วยอาการหนักลดลงเรื่อย ๆ คนใส่ท่อช่วยหายใจลดเหลือร้อยเศษ ๆ หากทุกคนรักษาด้วย HI ตามเกณฑ์ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนเรื่องที่จะเปิดศูนย์แรกรับอย่างโรงพยาบาลบุษราคัม อีกหรือนั้น นพ.โอภาส ระบุว่า กรมการแพทย์อยู่ระหว่างเก็บข้อมูล ซึ่งจะแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่ย้ำว่า หากประชาชนที่ตรวจพบผลบวก สามารถติดต่อที่สายด่วน 1330 สปสช.ได้ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่หาเตียงตอนนี้ ติดเชื้อไม่ค่อยมีอาการ

“จริง ๆ ถ้าไม่มีอาการอะไรเลย และไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 ที่จะมีความรุนแรงของโรค แทบไม่ต้องการยาอะไรเลย อย่างต่างประเทศ ก็ไม่ได้ใช้ยารักษาคนไม่มีอาการ แต่รายละเอียดเรื่องนี้ทางกรมการแพทย์จะเป็นผู้ให้ข้อมูลได้ชัดเจน”

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ขณะนี้โอไมครอนไม่ได้น่ากลัวกว่าตอนแรก ซึ่ง สธ.ก็มีแนวทางการปฏิบัติตัวสำหรับการแยกกักที่บ้าน (HI) ที่สำคัญคือ ทุกคนในบ้านฉีดวัคซีนให้ครบ โดยเฉพาะคนสูงอายุ ที่ต้องฉีดวัคซีน และต้องแยกตัวให้มากกว่าคนอื่น  คนติดเชื้อต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แยกใช้ภาชนะ และพยายามแยกห้องกันอยู่ จึงไม่ต้องกังวล ถึงขนาดจะกีดกันคนติดเชื้อ เพราะพิสูจน์แล้วว่า โอไมครอนไม่ได้หนักมาก

ทางด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการติดเชื้อโควิดตอนนี้ตัวเลขสูงขึ้น แต่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ และอยู่ในกลุ่มสีเขียว จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องเปิดสถานแรกรับดูแลผู้ติดเชื้อคล้ายกับโรงพยาบาลบุษราคัม ซึ่งกรมการแพทย์ ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ e1625651875414

ส่วนการครองเตียง พบว่าผู้ป่วยโควิดที่ต้องเข้ารักษาในเตียงสีแดง และสีเหลือง มีจำนวนลดน้อยลง ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อก็จะเป็นสีเขียว ซึ่งสามารถดูแลด้วย Home Isolation มีแพทย์โทรหาทุกวัน หากมีอาการมากขึ้น ก็นำส่งเข้าสถานพยาบาลได้ทันที ส่วนผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ และเป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ยังจำเป็นต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล ซึ่งทำให้ตัวเลขเตียงสีเขียวเพิ่มขึ้น

นพ.สมศักดิ์ ย้ำว่า หากตรวจผลเป็นบวก และไม่มีอาการอะไร ยังต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ เพราะอัตราเสียชีวิตจากโควิดยังไม่ลดลงไปอยู่ในระดับเดียวกับอัตราเสียชีวิตจากไข้หวัดทั่วไป จึงยังทำไม่ได้ ต้องติดต่อสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบ แม้หลายคนบอกว่า โอไมครอนเป็นตัวปิดเกม แต่หากมีการกลายพันธุ์อีกได้อย่างที่เป็นข่าว อันนี้อาจจะสรุปเร็วเกินไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo