COVID-19

ศบค.เคลียร์ชัด! มาตรการเข้าประเทศล่าสุด ย้ำ! ต้องกักตัวและตรวจ RT-PCR

“ศบค.” ชี้แจงข้อสงสัยการเปลี่ยนแปลงมาตรการเข้าประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่าจะประเมินทั้งสถานการณ์ภายในประเทศ และนอกประเทศว่าจะดำเนินมาตรการต่อไปอย่างไร

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. ได้กล่าวในการแถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน 3 ข้อ ดังนี้

มาตรการเข้าประเทศ

  • ต่อประเด็นคำถามว่า หลัง 4 มกราคม 2565 จะเริ่มกลับมาใช้ Test&Go อีกหรือไม่นั้น 

จากที่ประชุม ศบค ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 มีการชี้แจงว่า มาตรการที่ได้ออกไปจะต้องมีการประเมินสถานการณ์ว่าหลังจากมีการออกมาตรการไปแล้ว สถานการณ์การติดเชื้อโอไมครอนทั่วโลกและภายในประเทศไทยเป็นอย่างไร เพื่อนำมาปรับรูปแบบการวางแผนว่ามาตรการจะเป็นไปในทิศทางไหน โดยวันที่ 4 มกราคม 2565 จะเป็นวันที่ประเมินสถานการณ์ก่อน ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะลดหรือเพิ่มมาตรการ

  • คำถามเรื่องคนไทยที่จะกลับเข้ามาประเทศไทย ต้องมีมาตรการอย่างไร 

ศบค. ชี้แจงว่า สำหรับคนไทยที่กำลังจะเดินทางกลับเข้าประเทศ ยืนยันว่าไม่ว่าจะคนไทยหรือชาวต่างชาติ ใช้มาตรการเดียวกันคือ ยังคงต้องกักตัว และตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง

  • คำถามเรื่องกำหนดการเปิดด่านบริเวณชายแดน จ.หนองคาย โดยให้เข้ามาแบบ Test & Go 

ศบค. ชี้แจงว่า การเปิดพื้นที่หนองคายเป็นการเปิดในลักษณะ Test&Go ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่ Test&Go ทางบกที่แรกที่มีการพูดคุยเพื่อทำเป็นพื้นที่นำร่อง แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ในขณะนี้ที่เราปิดระบบ Test&Go ทางอากาศไปแล้ว สำหรับการเปิด Test&Go ทางบกก็ยังต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทั้งทางที่หนองคายและทางชายแดนประเทศลาวที่ติดกับหนองคาย

มาตรการเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ศบค. เน้นย้ำว่า ไม่ว่าจะโควิด-19 สายพันธุ์ไหน สามารถป้องกันได้ด้วยการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การเว้นระยะห่าง การล้างมือ การตรวจ ATK เป็นระยะ การไม่ใช้ของใช้กับผู้อื่น และกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้สุงอายุ กลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรจะออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น เลี่ยงการสัมผัสหน้ากากและทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น

สำหรับปีใหม่ ขอให้เที่ยวอย่างระมัดระวัง ขอให้ตระหนักว่า บุคคลใกล้ชิดอาจจะติดโควิด-19 ได้เสมอ หรืออาจจะติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ดังนั้น มาตรการส่วนบุคคลจึงจำเป็นสำหรับการไปเที่ยวและการร่วมกิจกรรมปีใหม่ในทุกสถานที่ เพื่อท่องเที่ยวปีใหม่อย่างปลอดภัยและมีความสุข

มาตรการเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานการปรับ 4 มาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าไทย ล่าสุด ดังนี้

1. ระงับ Test & Go และ Sandbox ตั้งแต่ 22 ธันวาคม 2564 ยกเว้น ภูเก็ต Sandbox และการเข้ามาแบบกักตัว

2. ผู้เดินทางแบบ Test & Go ที่อนุมัติแล้ว เดินทางเข้าประเทศได้ตามเดิม แต่ต้องตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2

3. ผู้เดินทางแบบ Sandbox ที่อนุมัติแล้ว

  • เดินทางเข้าประเทศตามเดิมแบบเคร่งครัด ต้องลงแอปหมอชนะ และนัดตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ให้ได้ 100%
  • ให้จองที่พัก 7 วัน มีมาตรการติดตาม ตรวจสอบที่พัก และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2

4. ปรับมาตรการด้านสาธารณสุข

  • ปรับ Test & Go และ Sandbox เป็น RT-PCR 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 ตรวจฟรี รัฐกำหนดจุดตรวจให้
  • จัดรถรับ – ส่ง และกำกับมาตรการต่าง ๆ ของโรงแรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo