COVID-19

เผยทั่วโลกติดโอไมครอนกว่า 3,000 คน สัดส่วนไม่ถึง 1% สธ.ยันในไทยพบเฉพาะนักเดินทาง

สธ.เปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อโอไมครอนทั่วโลกกว่า 3,000 คน สัดส่วนไม่ถึง 1% ยันไทยพบเฉพาะผู้เดินทางจากต่างประเทศ ยังไม่มีคนติดเชื้อจากการเป็นผู้สัมผัส

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 3 ราย และอยู่ระหว่างการรอยืนยัน 1 ราย ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอน

shutterstock 2081755006

สำหรับผู้ติดเชื้อ 3 ราย ได้แก่ ชายชาวอเมริกันเดินทางมาจากประเทศสเปน หญิงไทย 2 รายเดินทางกลับมาจากไนจีเรีย ส่วนรายที่ 4 เป็นชายไทยเดินทางกลับมาจากประเทศดิอาร์ คองโก อยู่ระหว่างการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้ จากการติดตามดูตัวเลขผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอไมครอนทั่วโลก เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564 พบว่ามีประมาณกว่า 3,000 คน โดยประเทศแอฟริกาใต้มีตัวเลขสูงสุด รองลงมาคือ อังกฤษ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา แต่เมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากรแล้วไม่ถึง 1%

นอกจากนี้ จะเห็นว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรก ก็ไม่พบผู้สัมผัสที่ติดเชื้อสักราย สำหรับไทยก็ยังไม่พบผู้สัมผัสติดเชื้อเช่นกัน โดยสถานการณ์การระบาดของทั่วโลกยังเป็นสายพันธุ์เดลตา

นพ.เฉวตสรร นามวาท 1
นพ.เฉวตสรร นามวาท

ส่วนที่กังวลว่า สายพันธุ์โอไมครอนจะมาแทนที่เดลตาหรือไม่ต้องจับตาดูกันต่อไป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกกำลังจับตามองและแนะนำด้วยว่าเรากังวลกับสายพันธุ์นี้ได้ แต่ไม่ควรตกใจมากเกินไป

ด้านสถานการณ์โควิดในไทย สัปดาห์ที่ผ่านมามีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ผู้เสียชีวิตขึ้นลง 30 – 50 คน คาดว่าค่าเฉลี่ยจะลงมาเรื่อย ๆ แต่ยังพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มงานบุญ งานประเพณี สถานประกอบการ ซึ่งก็ต้องคอยเตือนให้ระวังตัว

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตั้งแต่หลังลอยกระทงก็ไม่พบกลุ่มก้อนที่เกี่ยวเนื่องกัน ถือว่าเป็นความสำเร็จและเป็นความร่วมมือของประชาชนในการป้องกันตนเองในการออกมาร่วมงาน ส่วนกลุ่มตลาดยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีผู้คนหลากหลายเข้ามาเกี่ยวข้อง ขอให้ยกการ์ดสูงต่อเนื่องกันไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo