COVID-19

สยบดราม่า!! ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 บุคลากรการแพทย์ จะไปปฏิบัติงานต่างประเทศ

กรมควบคุมโรค แจงด่วนกรณีมีผู้ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่จะเดินทางไปปฏิบัติงานในต่างประเทศ ที่มีเงื่อนไขให้ฉีดวัคซีนที่กำหนดไว้เพื่อเข้าประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณีโลกโซเชียลโพสต์ว่า มีผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ฉีดเป็นเข็มที่ 4 นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบบริหารจัดการวัคซีน COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC : MOPH Immunization Center) พบว่า ผู้ที่ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่กำลังจะเดินทางไปปฏิบัติงานที่ประเทศแคนาดา

ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4

ทั้งนี้เนื่องจาก ประเทศแคนาดา มีระเบียบว่าจะต้องได้รับวัคซีนที่ประเทศแคนาดากำหนด จึงสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโควิดชิลด์ ร่วมกับแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศเป็นลบ

สำหรับกรณีนี้ จึงอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ภายหลังได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 หน่วยงานสาธารณสุขของแคนาดา (The Public Health Agency of Canada) แนะนำว่าผู้คนในประเทศแคนาดาที่รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า สามารถรับวัคซีนไขว้เป็นชนิด mRNA ได้แก่ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เพื่อประโยชน์ในการป้องกันโควิด

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร
นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

ดังนั้น การรับวัคซีนไฟเซอร์ของบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ ที่กำลังจะเดินทางไปปฏิบัติงานในประเทศแคนาดา จึงเป็นไปตามเงื่อนไขของการเข้าประเทศ ที่ประเทศปลายทางระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo