COVID-19

ถกแขนเสื้อรอ!! ‘อนุทิน’ เผยไทยสั่งซื้อไฟเซอร์เพิ่มอีก 10 ล้านโดส

ถกแขนเสื้อรอ!! “อนุทิน” เผยไทยสั่งซื้อ “วัคซีนไฟเซอร์” เพิ่มอีก 10 ล้านโดส รวม 30 ล้านโดส ชี้สหรัฐบริจาควัคซีนอีก 1 ล้านโดส คาดเป็นไฟเซอร์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดได้รับทราบว่า สหรัฐจะบริจาควัคซีนให้กับประเทศไทยเพิ่มเติมอีก 1 ล้านโดส คาดว่าน่าจะเป็นวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มเติมจากที่ได้บริจาคมาแล้ว 1.5 ล้านโดส

อนุทิน

ขณะที่แผนการจัดหาวัคซีนของประเทศไทย สำหรับปี 2564 เราได้สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์แล้วจำนวน 20 ล้านโดส ซึ่งเป็นดีลก่อนหน้านี้ โดยล่าสุด ทางบริษัทผู้ผลิตได้แจ้งว่าจะมีการจัดสรรโควต้าเพิ่มให้อีก 10 ล้านโดสในปีนี้ ซึ่งจะรวมเป็น 30 ล้านภายในไตรมาส 4 ของปีนี้

ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ (H.E. Mrs. Linda Thomas-Greenfield) เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

อนุทิน

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐในการบริจาควัคซีนกว่า 1.5 ล้านโดส สะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพของทั้งสองประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน รวมถึงพื้นฐานความร่วมมือด้านสาธารณสุขที่แนบแน่น และเป็นประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะมอบวัคซีนเพิ่มเติมให้ไทยอีก 1 ล้านโดสเร็ว ๆ นี้ และจะมอบความช่วยเหลือมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ ให้กับไทย เพื่อสนับสนุนการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo