COVID-19

รัฐบาลยันดูแล ‘ผู้ป่วยเด็กโควิด-กำพร้า’ เต็มที่ ‘กทม.’ เปิด ‘ศูนย์พักคอยเด็ก’ แห่งแรกแล้ว

 รัฐบาลยืนยัน จัดมาตรการดูแลผู้ป่วยเด็กโควิด-19 และเด็กกำพร้า จนโต กทม. เปิดศูนย์พักคอยสำหรับเด็ก เพื่อส่งต่อแห่งแรกแล้ว

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เร่งดำเนินการ และเพิ่มศักยภาพ ในการเข้าดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยระบบการดูแลแบบแยกกักตัวที่บ้าน/ชุมชน เพิ่มจำนวนโรงพยาบาลสนาม จำนวนเตียง เพื่อดูแลผู้ป่วยระดับที่มีอาการ และอาการหนัก ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชน/เอกชน และอาสาสมัครอย่างดียิ่ง

สำหรับผู้ป่วยเด็ก ที่พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าให้การดูแล ตามระบบสาธารณสุขมาอย่างต่อเนื่อง

shutterstock 1974887756

ส่วนเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และไม่มีคนดูแล เนื่องจากพ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ติดเชื้อโควิด-19 จะมีการประสานเพื่อไปอยู่ที่สถานกักตัวของรัฐ (State Quarantine ) เป็นเวลา 14 วัน และหากผู้ปกครองยังรักษาตัวไม่หาย หรือยังไม่สามารถดูแลเด็กได้ เด็กจะได้รับการดูแลในสถานสงเคราะห์ จนกว่าผู้ปกครองจะมีความพร้อม

กรณีเด็กกำพร้า เนื่องจากพ่อแม่ หรือผู้ดูแลเสียชีวิตทั้งหมด จากโรคโควิด-19 เบื้องต้น  พม. รายงานว่า มีจำนวน 35 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่ครบทุกจังหวัด คาดว่า จะมีมากกว่านี้  โดยกระทรวงฯ จะให้การช่วยเหลือในระยะยาวด้วย

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชประสงค์รับเด็กที่ผู้ปกครองเสียชีวิตจากโรคโควิด-9 เป็นเด็กนักเรียนในพระบรมราชานุเคระห์ ซึ่งจะได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และสามารถเรียนได้สูงที่สุดตามความสามารถของเด็ก

พม. จะดำเนินการประสานขอทุนการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าทั้งหมด และหากเด็กไม่มีญาติดูแล ก็จะให้เข้าสู่กองทุนคุ้มครองเด็ก ที่สามารถประสานครอบครัวอุปถัมภ์ โดยจะมอบเงินดูแล จนกว่าเด็กจะจบการศึกษา

นอกจากนี้ พม. ยังร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต และองค์การยูนิเซฟประเทศไทย จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเด็กโควิด19 เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือเด็ก และครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบ โดยคำนึงถึงความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา

หากประชาชนพบเห็นเด็กกำพร้า หรือกลุ่มเปราะบาง กำลังประสบปัญหาทางสังคม และความเดือดร้อนจากผลกระทบของโรคโควิด-19 สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่

  1. ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร.1300
  2. สายด่วนคนพิการ โทร.1479
  3. สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทั่วประเทศ
  4. อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo