COVID-19

‘คนไร้บ้าน’ เจ็บป่วย โทร.1300 กทม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือ พม. รับช่วงดูแล

คนไร้บ้าน แนวโน้มเพิ่มสูง ผลกระทบโควิด-19 กทม.ส่งทีมลงพื้นที่สำรวจ ช่วยเหลือ พร้อมส่งต่อ พม. ดูแลต่อ พบคนไร้บ้านเจ็บป่วย พบเห็นโทรแจ้ง 1300 เพื่อช่วยเหลือตลอด 24 ชม.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังระบาดเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบทั้งในระดับประเทศ และส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนทุกระดับ โดยเฉพาะผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งอาจส่งผลให้คนไร้บ้าน มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนสูงขึ้น

คนไร้บ้าน

 

จากแนวโน้มดังกล่าว ได้มอบหมายให้ สำนักพัฒนาสังคม ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต ตลอดจนศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ประสานความร่วมมือกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สาธารณะที่มีคนไร้บ้านพักอาศัยอยู่ อาทิ บริเวณหัวลำโพง ถนนราชดำเนิน และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

แนวทางการช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้าน 

  • ให้คำปรึกษาแนะนำ

การเชิญชวนประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบว่า มีบริการด้านที่พักอาศัย อาหาร ยารักษาโรค ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นหน่วยงานหลัก ในการดูแลกลุ่มคนไร้บ้าน และจัดเตรียมที่พักสำหรับคนไร้บ้านที่สมัครใจเข้ารับบริการ อาทิ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร บ้านมิตรไมตรี (เขตดินแดง)

พร้อมกันนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการ และอำนวยความสะดวกในการตรวจคัดกรองโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และการติดเชื้อ ของโรคโควิด-19 ให้กับผู้เข้าพักอาศัย พร้อมแจกเครื่องอุปโภคบริโภค และหน้ากากอนามัย โดยจะแนะนำวิธีการใช้งาน วิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้เข้าพักทุกคนด้วย

  • บูรณาการตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับคนไร้บ้าน

กทม. ร่วมกับหน่วยงานของ พม. มูลนิธิอิสระชน มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค จัดทีมตรวจคัดกรองเชิงรุก ลงพื้นที่บริเวณศูนย์สุวิทย์ วัดหนู เขตบางกอกน้อย สถานีรถไฟหัวลำโพง เขตปทุมวัน และบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม เขตพระนคร

ในเบื้องต้นได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกคนไร้บ้าน จำนวน 193 คน ผลพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 18 คน และได้นำส่งสถานพยาบาลเพื่อทำการรักษาแล้ว ส่วนคนไร้บ้านที่เหลือได้นำส่งไปยังศูนย์พัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน จังหวัดปทุมธานี (บ้านพูนสุข)

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นคนไร้บ้านเจ็บป่วยในพื้นที่สาธารณะหรือริมถนน สามารถโทรแจ้งสายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร.1300 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือและส่งต่อรักษาต่อไป

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์แนวทางการช่วยเหลือ ดูแลคนไร้บ้าน ในสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ โดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีกลไกศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 77 แห่งทั่วประเทศ พร้อมระบุ อย่าลืม พบเห็นคนไร้ที่พึ่ง คนไร้บ้าน โทรสายด่วน 1300 ดังนี้

2 3

3 4

4 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo