COVID-19

สธ. แจกแจงจำนวนเตียง ลั่นผู้ป่วยโควิดทุกราย ต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

สธ. เปิดแผน หาเตียงรักษาผู้ป่วยโควิด ประสานเครือข่ายรัฐ-เอกชน เพิ่มจำนวน Hospitel ย้ำผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทุกรายต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 ทุกคน ต้องเข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาล สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โรงพยาบาลทุกสังกัด ทั้งรัฐและเอกชน ได้ทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย ในการบริหารจัดการเตียง ให้เพียงพอต่อการรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้น

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๔๑๕

สำหรับจำนวนเตียงในปัจจุบัน มีความสามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทั้งหมด 4,703 เตียง ส่วนโรงพยาบาลสนาม และ Hospitel จำนวน 1,482 เตียง โดยผู้ติดเชื้อทุกคน ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก่อน เพื่อประเมินอาการ หากมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel

ขณะที่ กรมการแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะเข้าไปดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งระบบระบายอากาศ ระบบกำจัดของเสีย และป้องกันการแพร่เชื้อ ออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก และชุมชน

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนจัดระบบ Hospitel เพื่อหาเตียงเพิ่ม สำหรับผู้ติดเชื้อที่ได้รับการประเมินอาการว่า มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการเข้าสู่ระบบ โดยขณะนี้มีเตียงรองรับจำนวน 2,385 เตียง และมีผู้ติดเชื้อที่เข้าระบบแล้วจำนวนกว่า 969 ราย รวมทั้งจะนำผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการรอเตียงเข้าสู่ระบบโดยเร็ว

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์

ในส่วนของภาครัฐ ยังมีการเตรียมจัดหาเตียงเพิ่มเติม โดยโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม เตรียมโรงพยาบาลสนาม กรมการแพทย์เตรียมเปิด Hospitel คาดจะมีเตียงเพิ่มขึ้น 450 เตียง และโรงพยาบาลรามาธิบดี เตรียมเปิด Hospitels เพิ่มเติม อีก 2 แห่ง 100 เตียง

ดังนั้น ขอความร่วมมือประชาชน ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ และได้รับผลการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด 19 ให้อยู่ที่บ้าน แยกตนเองออกจากคนในครอบครัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และรอการประสานจากโรงพยาบาล เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษา ไม่เดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อหาเตียงด้วยตนเอง เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างทางไปสู่ผู้อื่น

สำหรับผู้ที่ได้รับการตรวจยืนยันแล้ว ว่าติดเชื้อโควิด 19 แต่ยังไม่ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หรือรอเตียงนานเกินไป สามารถประสานได้ที่ สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนในเขตกทม. และปริมณฑล ติดต่อเพิ่มที่สายด่วน กรมการแพทย์ (เฉพาะกิจ) 1668 ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. สายด่วน สปสช. 1330 หรือ เพิ่มเพื่อน @Sabaideebot ทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยการโดยกรอกข้อมูลเช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อเพื่อความสะดวกสำหรับการจัดหาเตียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo