COVID-19

สธ. ยันวางใจได้ นางงามติดโควิด ตรวจเจอในสถานกักกัน ลั่น ปทุมธานีคุมได้

นางงามติดโควิด สธ.แจง ตรวจพบเชื้อในระบบสถานกักกัน ยังไม่เข้ากองประกวด ด้านสถานการณ์ปทุมธานี ควบคุมได้ วันนี้พบติดเชื้อเพิ่ม 79 ราย

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน  กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง กรณีผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์ พบ นางงามติดโควิด 2 ราย ว่า เป็นการตรวจเจอผลติดเชื้อในสถานกักกันตามระบบ โดยยังไม่มีการข้องเกี่ยวกับกองประกวด หรือพื้นที่ประกวด และยังไม่เจอกับผู้เข้าแข่งขันรายอื่นๆ ดังนั้น จึงอยู่ในเกณฑ์การควบคุมดูแลได้

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๓๐๕ 0

สำหรับรายละเอียด ผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์ ที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว สธ. ได้รายงานไปแล้วเมื่อวันที่ 2  มีนาคม โดยเป็นผู้เดินทางมาจากไนจีเรีย 2 ราย​ รายหนึ่งเป็นผู้เข้าประกวดนางงาม เป็นเพศหญิงอายุ 26 ปีสัญชาติไนจีเรีย อาชีพค้าขายและธุรกิจส่วนตัว ตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564

ส่วนอีกรายหนึ่งที่เป็นนางงามเข้าประกวด เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เป็นหญิงอายุ 22 ปี สัญชาติเคนยา มีการเก็บตัวอย่างวันที่ 1 มีนาคม ซึ่งเป็นวันแรกของการเข้าสถานกักกัน พบผลติดเชื้อโควิด ไม่แสดงอาการเช่นกัน

ดังนั้น หากผู้เข้าประกวดทั้งสองราย รักษาหาย และยังอยู่ในระยะเข้าประกวด ก็สามารถเข้าร่วมประกวดต่อได้ หากผลตรวจไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตาม การทำกิจกรรมในกองประกวด ควรมีมาตรการเว้นระยะห่าง ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ จะช่วยในการป้องกันการแพร่กระจายไปสู่คนอื่น ๆ ได้

นพ.เฉวตสรร3 2
นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท

สำหรับสถานการณ์โควิดวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 79 ราย แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อ ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเข้าสถานกักกัน 12 ราย และไม่อยู่ในสถานกักกัน 2 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อภายในประเทศ จำนวน 65 ราย ในจำนวนนี้ มาจากตรวจหาเชื้อเชิงรุก 43 ราย และ การตรวจหาเชื้อ โดยผู้ติดเชื้อเดินทางไปตรวจที่ โรงพยาบาล 22 ราย

เมื่อแยกเป็นรายจังหวัดพบว่า ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ มากที่สุด ที่จังหวัดสมุทรสาคร 50 ราย โดยแยกเป็นผู้ติดเชื้อ ที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก 12 ราย, ผู้ติดเชื้อ ที่ไปตรวจที่โรงพยาบาล 12 ราย และผู้ติดเชื้อ ที่อยู่ในระบบควบคุมพื้นที่ทำงานและที่พักอาศัย (Bubble&Seal ) 26 ราย ที่เหลือเป็น กรุงเทพมหานคร 6 ราย ชลบุรี 1 ราย ปทุมธานี 8 ราย

11 2

อย่างไรก็ตาม การระบาดของ โควิด-19 ที่จังหวัดปทุมธานี จากรายงานของ ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เมื่อวานนี้ กรณีที่เกี่ยวข้องกับ ตลาดพรพัฒน์ รายสุดท้ายที่เจอเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้น ยังไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ ที่เชื่อมโยงกับเคสนี้เกิดขึ้น ทำให้มั่นใจได้ว่า มีการควบคุมการระบาดได้ ส่วนที่ยังต้องเฝ้าติดตาม ให้ครบ 14 วัน ยังต้องดำเนินการต่อเนื่อง

นพ.เฉวตสรร กล่าวถึงกรณีคนไทยในเมียนมา ที่ขอเดินทางกลับประเทศไทย ว่า พบผู้ลักลอบเดินทางเข้ามาทางแม่สอดพอสมควร ที่ตรวจสอบและตรวจจับได้ นำเข้าระบบกักตัว ในสถานที่กักกัน ซึ่งทางหน่วยงานสาธารณสุข ในอำเภอแม่สอด มีการจัดเตรียมสถานกักกัน และโรงพยาบาล ไว้รองรับมากพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการเดินทางกลับมา ขอให้ขอเข้ามาทางด่านหลัก อย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้รับการตรวจเชื้อ และเข้าสถานกักกัน ตามมาตรการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาด เพื่อลดความเสี่ยง ในการแพร่เชื้อต่อไปยังคนในครอบครัว และบุคคนอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo