COVID-19

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต สธ.ย้ำคนในครอบครัว ป้องกันแพร่เชื้อผู้สูงอายุ

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต สธ.ย้ำความสำคัญ มาตรการป้องกันส่วนบุคคล ระวังแพร่เชื้อผู้สูงอายุในบ้าน เผยภาพรวมดีขึ้น ย้ำยังไม่เปิดจองคิวฉีดวัคซีน

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต โดยระบุว่า ผู้เสียชีวิตล่าสุด เป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 84 ของไทย โดยชายไทยอายุ 92 ปี ภูมิลำเนาอยู่ จังหวัดปทุมธานี

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต

สำหรับผู้เสียชีวิตรายนี้ มีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคหัวใจ โดยมีไทม์ไลน์ ดังนี้

  • วันที่ 11 กุมภาพันธ์ หลานมาเยี่ยมพูดคุยกัน โดยหลานเป็นผู้ป่วยโควิดยืนยัน (ผู้ค้าในตลาดพรพัฒน์)
  • วันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ พักอาศัยอยู่ที่บ้าน
  • วันที่ 16 กุมภาพันธ์ มีอาการไข้ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลเอกชน จังหวัดปทุมธานี และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลตรวจพบ ติดเชื้อ
  • วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ด้วยอาการหอบเหนื่อย
  • วันที่ 23 กุมภาพันธ์ มีอาการหอบเหนื่อยมากขึ้น และใส่ท่อช่วยหายใจ
  • วันที่ 27 กุมภาพันธ์​ มีภาวะ ติดเชื้อในกระแสเลือด (​septic shock)
  • วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ผู้ป่วยเสียชีวิต

โควิดไทม์ไลน์เสียชีวิต

สิ่งที่ต้องเน้นย้ำ คือ การที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน และมีโรคประจำตัว ถือเป็นความเสี่ยง ที่จะทำให้อาการของโรครุนแรง หากเกิดการติดเชื้อโควิด

ดังนั้น คนในครอบครัว ทั้งที่อยู่ในบ้าน และออกนอกบ้าน ต้องระมัดระวัง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตัวเองอย่างเข้มข้น ทั้งการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้สูงอายุภายในบ้าน

สำหร้บสถานการณ์ภาพรวมประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 42 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 26,073 ราย ขณะที่หากนับเฉพาะการระบาดระลอกใหม่ มีผู้ป่วยยีนยันสะสม 21,836 ราย

เฉวตสรร
นพ.เฉวตสรร นามวาท

ทั้งนี้ จากผู้ติดเชื้อรายใหม่ 42 ราย มาจาก การติดเชื้อในประเทศ 39 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 3 ราย โดยในการติดเชื้อในประเทศ 39 ราย แบ่งเป็น จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 35 ราย มาจากจังหวัดตาก 4 ราย นครปฐม 1 ราย นนทบุรี 1 ราย ปทุมธานี 5 ราย และสมุทรสาคร 24 ราย​

ส่วนที่เหลือ 3 ราย มาจากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน จากจังหวัดปทุมธานี 2 รายและกรุงเทพฯ 1 ราย

ด้านผลการให้บริการฉีดวัคซีน โควิด-19 ประจำวันที่ 1 มีนาคม 2564 มีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนรายใหม่ 2,767 ราย จำนวนผู้ได้รับวัคซีนสะสม ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 3,021 ราย

ในจำนวนนี้ มีรายงานผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ ภายหลังได้รับวัคซีน จำนวน 5 ราย ได้แก่ บวมแดง บริเวณที่ฉีด 4 ราย และ คลื่นไส้อาเจียน 1 ราย

นพ.โสภณ เมฆธน
นพ.โสภณ เมฆธน

ขณะที่ นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการ อำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 กล่าวเพิ่มเติมว่า จากจำนวนวัคซีน ซิโนแวค ที่ประเทศไทยได้รับมาแล้ว จำนวน​ 1.92​ แสนโดส​ คาดว่าจะใช้เวลาฉีด ประมาณเดือนครึ่ง

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีการลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีน หรือใครมาก่อนได้ก่อน ขอให้เป็นระบบที่ทางโรงพยาบาล เป็นผู้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และจัดลำดับการให้วัคซีนก่อนหลัง เพื่อประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการฉีดวัคซีน ให้ได้มากที่สุด ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ และข้อบ่งชี้ทางการสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo