COVID-19

สธ. ปูพรมตรวจเข้มสมุทรสาครสัปดาห์หน้า ย้ำ 3 จุดเสี่ยงยังแพร่ระบาด

สธ. ปูพรมตรวจเข้มสมุทรสาครสัปดาห์หน้า คาดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม พร้อมย้ำ 3 จุดเสี่ยงที่ยังพบการแพร่ระบาด  จากครอบครัว ที่ทำงาน และงานสังสรรค์

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากปัจจุบันที่สถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19 ในประเทศไทยยังพบว่าการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่หรือ 70-90%  ยังอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร จึงต้องมีการเฝ้าระวังควบคุมและค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มงวด  และต่อเนื่อง

cell virus ๒๑๐๑๒๔

ล่าสุด ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดสมุทรสาคร หน่วยงานเกี่ยวข้อง และองค์กรสาธารณสุข ได้ร่วมกันจัดปฏิบัติการตรวจคัดกรองเข้มข้นในจังหวัดสมุทรสาครโดยจะปูพรม ตรวจผลคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอย่างเข้มข้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่า  น่าจะทำให้พบผู้ติดเชื้อมากขึ้น  แต่ไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวล เพราะการพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจคัดกรอง จะทำให้สามารถควบคุมโรคได้ดีขึ้น

นพ.โอภาส1
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์

นอกจากนี้ จากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อที่ผ่านมา ทำให้พบว่า ยังต้องเฝ้าระวัง 3 จุดเสี่ยงที่มีโอกาสแพร่เชื้อได้ง่าย นั่นคือ 1. การติดเชื้อในครอบครัว ที่ต้องเฝ้าระวังผู้สูงอายุ เพราะมีโอกาสติดเชื้อจากบุตรหลานที่ไม่แสดงอาการ และมีโอกาสเสียชีวิตสูง 2. สถานที่ทำงาน และ 3. การร่วมงานสังสรรค์ กิจกรรมที่รวมคนจำนวนมาก และไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย

111 2

ทั้งนี้เห็นได้จาก กรณีดีเจมะตูม พบกลุ่มผู้ป่วยเชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกืด 2 งาน ในโรงแรม 2 แห่ง พบการแพร่เชื้อต่อ 19 คน โดยเริ่มจากการเที่ยวสถานบันเทิงเชียงใหม่ แล้วมาร่วมงานวันเกิด ทำให้เกิดการแพร่เชื้อต่อ ทำให้งานเลี้ยงสังสรรค์ ยังเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง

333

สำหรับสถานการณ์โควิด ประเทศไทย วันนี้ (24 มกราคม  2564) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 198 ราย ติดเชื้อในประเทศ 191 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 7 ราย รวมการระบาดระลอกใหม่ มียอดสะสม 6,627 ราย จาก 63 จังหวัดปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo