COVID-19

ผู้ป่วยมะเร็ง มาทางนี้! สธ.เปิดวิธีเข้ารับการรักษา ตามระบบริการ การแพทย์วิถีใหม่

ผู้ป่วยมะเร็ง ต้องรู้ กรมการแพทย์ แจ้งการให้บริการ การแพทย์วิถีใหม่ แบ่ง 3 กลุ่มผู้ป่วย กลุ่มผู้ป่วยดูแลใกล้ชิด กลุ่มผู้ป่วยติดตามเพื่อเฝ้าระวัง กลุ่มผู้ป่วยติดตามประจำปี

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งให้บริการ ผู้ป่วยมะเร็ง ด้วยระบบบริการการแพทย์วิถีใหม่ (New Normal Medical Services) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19

ผู้ป่วยมะเร็ง

ทั้งนี้ ได้แบ่งกลุ่มผู้ป่วยเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยที่ต้องดูแลใกล้ชิด กลุ่มผู้ป่วยที่ติดตามเพื่อเฝ้าระวัง และกลุ่มผู้ป่วยที่ติดตามประจำปี โดยเป้าหมายคือ  เน้นความปลอดภัย ทั้งผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ

สำหรับ ระบบบริการทางการแพทย์วิถีใหม่ เป็นการพัฒนาระบบบริการ โดยนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการแพทย์ มาประยุกต์ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ โควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น การจัดห้องแยกกลุ่มผู้ป่วย ที่มีอาการของโรคทางเดินหายใจ การปรับระบบบริการ เพื่อลดความแออัด ในสถานพยาบาล การนัดตรวจ และให้คำปรึกษาด้วยระบบออนไลน์ เป็นต้น โดยเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งผู้ให้บริการ และผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษา

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

ด้าน นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริการผู้ป่วยมะเร็ง ทั้ง 3 กลุ่ม ดังกล่าว ได้จัดระบบการแพทย์วิถีใหม่ ดังนี้

  • กลุ่มผู้ป่วยที่ต้องดูแลใกล้ชิด

กลุ่มนี้ได้แก่ ผู้ป่วยที่ต้อง รับการรักษาต่อเนื่อง ผู้ป่วยที่ต้องผ่าตัดเร่งด่วน ผู้ป่วยส่งต่อ ผู้ป่วยที่นัดตรวจติดตามหลังการรักษาที่น้อยกว่า 1 ปี และผู้ป่วยฉุกเฉิน ยังคงให้บริการภายในสถาบันมะเร็งแห่งชาติตามปกติ ซึ่งมีระบบเฝ้าระวังที่รัดกุม

ทั้งนี้ ผู้ป่วยต้องเตรียมความพร้อม ก่อนมาพบแพทย์ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การรักษาระยะห่างระหว่างตนเอง และผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร การพาญาติ หรือผู้ติดตามมาได้ไม่เกิน 1 คน รวมถึงการประเมินความเสี่ยง และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้ารับบริการ

  • ผู้ป่วยกลุ่มติดตามเพื่อเฝ้าระวัง

กลุ่มนี้ ได้แก่ ผู้ป่วยที่นัดตรวจติดตามหลังการรักษา 1-5 ปี ผู้ป่วยที่รับฮอร์โมนบำบัด ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง และกลุ่มผู้มาฟังผล CT/ MRI จะให้บริการระบบการพบแพทย์ออนไลน์ (Telemedicine) และการจัดส่งยาทางไปรษณีย์

  • กลุ่มผู้ป่วยที่ติดตามประจำปี

ผู้ป่วยกลุ่มนี้ ได้แก่ ผู้ป่วยที่นัดตรวจติดตาม หลังการรักษาที่มากกว่า 5 ปี และการนัดติดตามประจำปี จะให้บริการ ระบบการพบแพทย์ออนไลน์ (Telemedicine) และการจัดส่งยาทางไปรษณีย์

มะเร็ง

การให้บริการระบบพบแพทย์ออนไลน์ และการรับยาทางไปรษณีย์ เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล เพื่อลดความเสี่ยง จากการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย “มะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม” ของกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น ผู้ป่วยมะเร็งที่เข้าสู่กระบวนการรักษา ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติแล้ว สามารถรับบริการการแพทย์วิถีใหม่ หรือ New Normal Medical Services ได้ทันที

ส่วนผู้ป่วยที่ส่งต่อมาจาก โรงพยาบาลต้นสังกัดต่าง ๆ ตามนโยบาย “มะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม” สถาบันมะเร็งแห่งชาติ มีมาตรการในการรองรับผู้ป่วย โดยจัดตั้ง ศูนย์ประสานงานมะเร็งรักษาทุกที่ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Official Line ID : @canceranywhere หรือ [email protected] หรือโทร. 0 2202 6888 ต่อ 8888

สำหรับ นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เป็นแนวทางการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ซึ่งโรคมะเร็ง ได้รับเลือกเป็นลำดับต้น ๆ ให้เข้าร่วมในโครงการนี้ เพราะมีความรุนแรง และต้องรีบรักษา โดย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 โรงพยาบาลของรัฐ ที่มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง สามารถให้บริการได้ทันที เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo