COVID-19

เชียงรายประกาศปลอดโรค! ‘สาวติดโควิด’ ท่าขี้เหล็กหายป่วย ไร้เชื้อ 28 คน ใน LQ ได้กลับบ้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เผย สาวติด โควิด จากโรงแรมวันจีวัน จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมียนมา หายป่วยแล้ว  พร้อมปล่อยกลับสู่ภูมิลำเนา 28 ราย เปิดผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 77 ราย

วันนี้ (17 ธ.ค.)  นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดเชียงราย และ นพ.สมศักดิ์ อุทัยพิลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นำเจ้าหน้าที่ปล่อยตัว ผู้เดินทางมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเข้าอยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐ หรือ Local state quarantine ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม ให้กลับสู่ภูมิลำเนา 28 ราย เป็นชาย 13 คน และหญิง 15 คน ส่วนหนึ่งเป็นหญิงสาวที่ทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวัน ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นแหล่งพบเชื้อจุดสำคัญ

aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTY2My84MzE3OTkwL25ld3Byb2plY3QoOSkuanBn

นายประจญ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในจังหวัดมานานกว่า 14 วันแล้ว ทางกรมควบคุมโรคจึงประกาศให้เป็นจังหวัดที่ไม่มีไวรัสโควิด-19 ส่วนตัวเลขที่ปรากฏผู้ติดเชื้อนั้น มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผ่านเข้ามาทางสถานกักกันโรคของรัฐดังกล่าว ซึ่งปัจจุบัน ยังคงมีการประสานขอกลับมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ยังมีผู้อยู่ระหว่างการกักโรคทั้งหมด 228 ราย เป็นชาย 89 ราย และหญิง 139 ราย แต่ถือว่าควบคุมได้ และเป็นลักษณะเดียวกับที่เดินทางเข้าประเทศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้ง เมื่อครบกำหนดแล้วยังทยอยกลับบ้านได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยในจังหวัดเชียงราย ปัจจุบันคงเหลือ 27 ราย โดยกรณีของหญิงสาว ที่เคยมาจากโรงแรมวันจีวัน เป็นกลุ่มที่เฝ้าจับตาเป็นพิเศษนั้น ได้รักษาจนหายหมดแล้ว

17 ปล่อย3

สำหรับบคคลอื่นๆ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงด้วยนั้น รถชีวนิรภัยพระราชทาน 3 คัน ได้ให้บริการตรวจคนในจังหวัดนับหมื่นคนมาแล้ว ซึ่งได้ผลเป็นลบทั้งหมด จึงทำให้กรณีผู้มาจากโรงแรมนี้จึงถือว่าแล้วเสร็จแล้ว

ทางด้าน นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีผู้มาจากโรงแรมวันจีวันได้ทำให้มีการติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน จ.เชียงราย 77 ราย พบว่าหลังจากให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วันแล้ว มีอาการปกติ 63 ราย ส่วนที่เหลือจะครบกำหนดวันที่ 17 ธันวาคม และ 20 ธันวาคม ตามลำดับ ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีปัญหาใด ๆ

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น กรณีนี้ถือว่าปัญหาได้หมดลงแล้ว แต่เนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่ได้มาจากจุดนี้จุดเดียว โดยพบผู้ติดเชื้อในสถานกักกันโรคของรัฐ 2 รายล่าสุด ก็ไม่ได้มาจากโรงแรมนี้ แต่มีอาชีพค้าขาย จึงต้องให้ผู้เดินทางกลับเข้าสู่ระบบกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo