COVID-19

เปิดชื่อ 10 สถานศึกษา ระยองสั่ง ‘ปิดโรงเรียน’ แบบไร้กำหนด ผวาเชื้อโควิดทหารอียิปต์

ระยองสั่งปิดโรงเรียน 10 แห่ง ที่บุตรหลายแม่บ้านในโรงแรมที่ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้าพัก  หวั่นเกิดการระบาดอีกรอบ

จังหวัดระยอง ออกคำสั่งปิดสถาบันการศึกษา 10 แห่งภายในตัวจังหวัด ซึ่งรวมถึงโรงเรียน 9 แห่ง และวิทยาลัยเทคนิค 1 แห่ง หลังตรวจพบว่า สถานศึกษาเหล่านี้ มีบุตรหลานของแม่บ้าน ซึ่งทำงานในโรงแรม ที่นายทหารอียิปต์ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าพัก โดยจะปิดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) และยังไม่มีกำหนดเปิดแต่อย่างใด

โรงเรียน ๒๐๐๗๑๓

รายชื่อ 10 โรงเรียนระยอง ถูกสั่งปิด

  • วิทยาลัยเทคนิคระยอง
  • โรงเรียนสาธิตเทศบาลนคร​ระยอง
  • โรงเรียนนครระยอง​วิทยาคม
  • โรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง
  • โรงเรียนเทศบาลวัดปากน้ำ
  • โรงเรียนวัดโขดทิมธาราม
  • โรงเรียนเทศบาล​วัดลุ่ม
  • ศูนย์เด็กเล็กวัดเนินพระ
  • ศูนย์เด็กเล็กวัดป่าประดู่
  • อนุบาลนานาชาติตากสิน

ก่อนหน้านี้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังได้รับรายงาน จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง พบว่า มีกลุ่มทหารที่เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัด มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก 1 ราย ทางจังหวัดระยอง ได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงไปสอบสวนโรค ตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนบุคคล ที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสใกล้ชิด

ในวันนี้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ลงพื้นที่มาร่วมสอบสวนโรคด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะมีผู้ที่มีสัมผัสอย่างไร

ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ยังไม่ทราบว่ามีกลุ่มทหารไปเดินเที่ยวกี่ราย และ ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด ไปด้วยหรือไม่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของทางโรงแรมอย่างละเอียด คาดว่าวัน 2 วันนี้ น่าจะชัดเจนว่าไปที่ไหนมาบ้าง

เบื้องต้นขณะนี้ได้มีการสั่งปิดห้องพัก และพื้นที่ชั้นบนสุด 2 ชั้นของโรงแรมแห่งดังกล่าวที่กลุ่มทหารอียิปต์เข้าพัก และสั่งกักตัวพนักงานโรงแรม 2 คน ที่ขึ้นไปเสิร์ฟอาหารบนห้องของกลุ่มทหารดังกล่าวแล้ว

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด

ทั้งนี้  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงเรื่องการพบ ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด ว่า เคสดังกล่าว มีการพูดคุยกันอย่างมากในที่ประชุมว่า แม้จะเข้าข่ายข้อกำหนดยกเว้น แต่ได้มีการเปลี่ยนที่พัก จากเดิมได้กำหนดโรงแรมที่ต้องเข้ารับการกักกันโรค ไว้ที่จังหวัดสมุทรปราการ

แต่เนื่องด้วย เดินทางมาลงที่ สนามบินอู่ตะเภา จึงต้องเปลี่ยนโรงแรม ไปเป็นที่จังหวัดระยอง จึงต้องเข้าไปคุมเข้มที่โรงแรมดังกล่าวอย่างเข้มงวด และจะต้องควบคุมพื้นที่สัมผัสโรคทุกแห่ง โดยเริ่มมีข้อมูล เช่น ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ต้องเข้าไปควบคุมแล้ว

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนด มาตรการ 9 จะมีข้อกำหนด คน 11 กลุ่ม คือ คนที่เข้ามาตามภารกิจ เมื่อเข้ามาจะมีที่พักให้

อย่างไรก็ดี ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด รายนี้ มีการเดินทางไปยังประเทศเสี่ยง หลายแห่ง โดยวันที่ 6 กรกฎาคม เดินทางออกจากอียิปต์ วันที่ 7กรกฎาคม เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ไป ปากีสถาน วันที่ 8 กรกฎาคม เดินทางถึงอู่ตะเภา วันที่ 9 กรกฎาคม ออกจากระยอง ไปทำภารกิจทางทหารที่ ประเทศจีน  และกลับมาวันเดียวกัน เข้าพักที่โรงแรมเดม และวันที่ 11กรกฎาคม เดินทางออกจากประเทศไทย กลับไปอียิปต์

ระยองสั่งปิดโรงเรียน

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคอยู่ระหว่าง เร่งค้นหาข้อมูลจากกล้องวงจรปิดของโรงแรม ที่คณะลูกเรือนี้เข้าพัก และสถานที่ที่คณะลูกเรือ ให้ข้อมูลว่า ได้เดินทางไป เช่น ห้างสรรพสินค้า จังหวัดระยอง

“ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ว่า เป็นที่ใด และผู้ป่วยที่ยืนยัน ได้เดินทางไปด้วยหรือไม่ จึงต้องดูจากกล้องวงจรปิด อย่างไรก็ตาม หากประชาชนเดินทางไปในพื้นที่สาธารณะ และสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ก็จะเป็นการป้องกันโรคได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นความสำคัญอย่างยิ่ง ในการลดโอกาสติดเชื้อ ในระหว่างนี้ขอให้ประชาชน ในจังหวัดระยอง มีการป้องกันตัวเองที่มากขึ้น และทีมสอบสวน กำลังเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดคาดว่า 2-3 วันจะทราบผล” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo