COVID-19

วุฒิสภา ตั้ง 30 ขุนพลพิทักษ์เงินกู้ 1 ล้านล้าน ‘พลเอกชาตอุดม’ คุมทีม

พิทักษ์เงินกู้ 1 ล้านล้าน วิปวุฒิสภา ตั้งทีม ขุนพลพิทักษ์เงินแผ่นดิน 30 คน “พลเอกชาตอุดม ติตถะสิริ” นั่งแท่นประธานฯ เร่งประชุมนัดแรกสัปดาห์หน้า

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยภายหลังการประชุม กรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา ซึ่่งมี ศ.(พิเศษ) พรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธาน ว่า ไดัให้ความเห็นชอบรายชื่อ ทีมติดตามการใช้จ่ายเงินกู้ หรือ ทีม พิทักษ์เงินกู้ 1 ล้านล้าน รวม 30 คน

พิทักษ์เงินกู้ 1 ล้านล้าน

ทั้งนี้ เป็นไปตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่เสนอมาจาก คณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาทั้ง 26 คณะ ตามมติของการประชุมคณะกรรมาธิการฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ทีมนี้ คือ ขุนพลพิทักษ์เงินแผ่นดิน ของวุฒิสภา เพราะไม่เพียงแต่จะมีภารกิจป้องกันการคอร์รัปชั่นเท่านั้น ยังจะดูทิศทางการกลั่นกรองทุกโครงการให้มีการคุ้มค่ามากที่สุด”นายคำนูณ กล่าว

สำหรับทีม พิทักษ์เงินกู้ 1 ล้านล้าน ดังกล่าว เป็นผู้แทนที่ส่งมาเป็นแนวหน้าจาก สมาชิกวุฒิสภา 250 คน โดยมาจาก คณะกรรมาธิการสามัญคณะละ 1 คน ยกเว้นคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ ให้มีตัวแทน 5 คน เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญโดยตรง

การทำงานนับจากนี้ ทีมขุนพลพิทักษ์เงินแผ่นดิน จะได้รับการแต่งตั้งเป็น คณะอนุกรรมาธิการชุดที่ 5 ในคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ โดยประธานคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ จะเป็นผู้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การประชุมนัดแรกเกิดขึ้นภายในต้นสัปดาห์หน้า ก่อนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีมติอนุมัติโครงการ

คำนูณ สิทธิสมาน
คำนูณ สิทธิสมาน

สำหรับ 30 รายชื่อ ของทีมติดตามการใช้จ่ายเงินกู้ ได้แก่ นายธานี สุโชดายน, นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์, นางจินตนา ชัยยวรรณาการ  นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง, นายสมชาย หาญหิรัญ, พลเอกสุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์, ว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี, พลเอกศุภรัตน์ พัฒนาวิสุทธิ์, นางสาววิไลลักษณ์ อรินทมะพงษ์, พลเอกบุญธรรม โอริส, นายเจน นำชัยศิริ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ, นางประยูร เหล่าสายเชื้อ, นายจัตุรงค์ เสริมสุข, พลเอกวรพงษ์ สง่าเนตร, นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล, พลเรือโทสนทยา น้อยฉายา, พลเรือเอกฐนิธ กิตติอำพน, นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน, พลเอกวินัย สร้างสุขดี, นายประมนต์ สุธีวงศ์, นายสาธิต เหล่าสุวรรณ

นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์, นางดวงพร รอดพยาธิ์, นายภาณุ อุทัยรัตน์, พลเอกชาตอุดม ติตถะสิริ, พลเอกปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ, พลเอกวีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล, นายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย และ พลเอกสนธยา ศรีเจริญ

พลเอกชาตอุดม ติตถะสิริ
พลเอกชาตอุดม ติตถะสิริ

ขณะเดียวกัน ยังได้มีมติ แต่งตั้ง พลเอกชาตอุดม ติตถะสิริ เป็นประธานอนุกรรมาธิการชุดดังกล่าว เนื่องจากโดยรูปแบบแล้ว คณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ อยู่ภายใต้คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ ที่มี พลเอกชาตอุดม ติตถะสิริ เป็นประธานอยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ ยังได้วางกรอบการทำงานของ ขุนพลพิทักษ์เงินแผ่นดิน ให้มีหน้าที่ติดตามทุกขั้นตอน ตั้งแต่ชั้นคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ที่มีเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นประธาน ชั้นคณะรัฐมนตรี และชั้นการบริหารจัดการในพื้นที่ โดยเปิดรับฟังข้อมูล และความเห็นจากประชาชนอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ ประธานวุฒิสภา ยังได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่า คณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ สำคัญมาก ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ เสียสละ และให้ความสำคัญ กับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในทุกระดับ รวมทั้งให้สื่อสาร ความคืบหน้าในการทำงาน กับประชาชนผ่านสื่อมวลชน อย่างสม่ำเสมอทุกระยะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo