COVID-19

สำรวจพบ 3 กิจการ ให้ความร่วมมือ ป้องกันโควิด-19 น้อยสุด

สำรวจพบ 3 ประเภทกิจการ ให้ความร่วมมือมาตรการป้องกันโควิด-19 น้อยสุด รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ตลาดน้ำ-ตลาดนัด ร้านค้าปลีก-ค้าส่งขนาดย่อม ศบค.ย้ำต้องทำทั้ง 5 มาตรการป้องกันแพร่ระบาดระลอก 2 

report03 01 18

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานผลการตรวจกิจการ/กิจกรรมที่เปิดดำเนินการในระยะที่ 1 ว่า ตั้งแต่วันที่ 3 – 13 พ.ค.ได้มีการตรวจประเภทกิจกรรม 177,026 แห่ง

ทั้งนี้พบว่า มีกิจการที่ให้ความร่วมมือดำเนินการมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากที่สุด 3 อันดับแรก คือ 1.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ 2. ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ และ 3 .สถานที่ให้บริการดูแลรักษาสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์

ส่วนประเภทที่ให้ความร่วมมือน้อยที่สุด 3 อันดับแรก คือ 1. รถเข็น หาบเร่ แผงลอย 2.ตลาดน้ำ และตลาดนัด 3.ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีกค้าส่งในชุมชน

สำหรับมาตรการที่ได้รับความร่วมมือมากที่สุด 3 อันดับ ประกอบด้วย 1.การสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 2. การมีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือ เจลแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 3. การห้ามมีผู้ชมมาชุมนุมกันหรือเป็นการแข่งขัน

มาตรการที่ให้ความร่วมมือน้อยที่สุด 3 อันดับ ประกอบด้วย 1. การสวม Face Shield ถุงมือ และเสื้อคลุมแขนยาวที่ให้บริการในร้านเสริมสวย สถานที่ให้บริการดูแลสัตว์ 2. การควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ ไม่ให้แออัด 3. การลดเวลาให้บริการสั้นลงเท่าที่จำเป็น

ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันร่วมมือในมาตรการหลักๆ 5 ประการ คือ ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส และอย่าให้มีการแออัดในสถานประกอบการที่เปิดดำเนินการ ย้ำว่าผู้ประกอบการ และประชาชนต้องร่วมมือกัน หากเรามาสู่การผ่อนปรน แต่มาพร้อมกับความเสี่ยง ทุกคนออกจากบ้าน มีความเสี่ยงมากขึ้น ดังนั้นหากไม่ต้องการเสี่ยง การอยู่ที่บ้านจะดีที่สุด หากจำเป็นต้องออกจากบ้าน ต้องปกป้องตัวเอง และคนอื่น

” เราเจอโรคนี้ไม่กี่เดือน ต้องคิดทุกอย่างภายในเวลาสั้นๆ ไม่ได้แค่คนคิดเท่านั้น ทุกคนต้องร่วมมือ ขอความร่วมมือทุกกิจการ กิจกรรม ให้เราต้องเดินไปข้างหน้า ตัวเลขการติดเชื้อต้องน้อยลงๆ และไปสู่การผ่อนปรนระยะต่อไป ไปสู่การใช้ชีวิตตามวิถีใหม่ ขอให้ทุกคนคาดหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ผู้ประกอบการหมั่นทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส และอย่าให้มีการแออัดในสถานประกอบการ เพราะตอนนี้เรายังไม่มีวัคซีน ยังไม่มียารักษา หากเราร่วมมือกัน เศรษฐกิจก็ไปได้ด้วย และไทยจะเป็นชาติต้นๆของโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ในภาวะที่โรคนี้ยังอยู่ “

15May UpdateWorld 01

15May UpdateWorld 02

Avatar photo