COVID-19

มาแล้ว!! ชุด PPE รุ่น ‘เราสู้’ ฝีมือคนไทยใช้ซ้ำได้ ผลิตล็อตแรก 4.4 หมื่นชุด

สาธารณสุข เผยโฉมชุด PPE  ฝีมือคนไทย ใช้ซ้ำได้กว่า 20 ครั้ง ผลิตล็อตแรก 4.4 หมื่นชุด ทดแทนการนำเข้า ประหยัดเงินไหลออกนอกประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่มุ่งส่งเสริมกิจการภายในประเทศ โดยให้สั่งซื้อสิ่งของจากต่างประเทศให้น้อยที่สุดและสนับสนุนกิจการของคนไทยเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเศรษฐกิจของประเทศ

อนุทิน
อนุทิน ชาญวีรกูล

นโยบายดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการพัฒนานวัตกรรมชุด PPE (Isolation Gown) รุ่น “เราสู้” ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของคนไทย ทั้งภาครัฐและเอกชนหลายองค์กร ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, องค์การเภสัชกรรม, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, กรมวิทยาศาสตร์บริการ, สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และผู้ประกอบการผลิตอีก 13 บริษัทเข้าร่วมดำเนินการ

“มีรายงานว่ากว่าโรคจะยุติการระบาด ต้องใช้ชุด PPE ถึง 20 ล้านชุด หากมีราคาชุดละ 500 บาท แล้วต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เราต้องใช้เงินถึง 1 หมื่นล้านบาท เป็นเงิน 1 หมื่นล้านบาทที่เอาไปให้ต่างชาติ แต่เมื่อเราผลิตเองได้ เราจะประหยัดเงินจำนวนนี้ ซึ่งมากพอที่นำไปใช้ในการสร้างโรงงานวัคซีนได้เลย” นายอนุทิน กล่าว

PFE

ด้านนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า นวัตกรรม ชุด PPE (Isolation Gown) รุ่น เราสู้ เป็นชุดแบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ (Reusable Isolation Gown) โดยสามารถซักและใช้ซ้ำได้ไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง สำหรับการผลิตล็อตแรกจำนวน 44,000 ชุด ซึ่งจะเริ่มทยอยส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมจนครบภายในเดือนพฤษภาคมนี้

หลังจากส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมแล้ว จะส่งมอบให้ศูนย์ปฏิบัติการกระจายเวชภัณฑ์ เพื่อจัดสรรและกระจายให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถทดแทนแบบ Isolation Gown ที่ต้องสั่งนำเข้ากว่า 800,000 ชุด

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดย อย. ได้ดำเนินการตรวจสถานที่ผลิตและอนุญาตให้ทั้ง 13 บริษัท ดำเนินการผลิตชุด Isolation Gown รุ่น เราสู้ เพื่อให้เพียงพอและทดแทนการนำเข้าอีกด้วย

Avatar photo