COVID-19

ทำตามกฎ! ขึ้นทะเบียนเกษตรใหม่ ต้องปลูกพืช 15 วัน ไม่ถึงอดเยียวยา 5,000

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ขณะนี้มีเกษตรกรจำนวนมาก ที่อาจจะไม่ได้รับสิทธิในการเยียวยา โดยเฉพาะชาวนา เพราะตามระเบียบการขึ้นทะเบียนที่กำหนดไว้ในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร จะต้องเป็นเกษตรกรตัวจริง มีบ้านเลขที่ชัดเจน และที่สำคัญต้องปลูกพืชไปแล้ว 15 วัน กรมส่งเสริมการเกษตรจึงจะสามารถรับขึ้นทะเบียนให้ได้

489696

ที่ผ่านมาหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกาศเยียวยาเกษตรกร ก็มีเกษตรกรรายใหม่ที่ไม่เคยขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร เดินทางมาเพื่อขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรรายใหม่ แต่เกษตรกรเหล่านั้น ไม่ได้มีการเพาะปลูก เพราะแล้ง ไม่มีน้ำในการทำนา แม้จะเข้าฤดูฝน แต่ต้องรอให้ฝนตกก่อนจึงจะสามารถหว่านข้าว หรือเพาะปลูกได้

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร เห็นความสำคัญปัญหาของการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ในฐานะกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นนายทะเบียน ที่ต้องปฏิบัติตามกฏเกณฑ์และระเบียบการขึ้นทะเบียนเกษตรที่กำหนดไว้ว่า เกษตรกรรายใหม่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกร จะสามารถขึ้นทะเบียนได้หลังจากที่ปลูกพืชแล้ว 15 วัน โดยให้มาติดต่อขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับผู้นำชุมชน หรือ อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 แต่เมื่อเกษตรกรมาขึ้นทะเบียน แต่ในนา หรือแปลงปลูกไม่มีพืชอยู่นั้นกรมส่งเสริมการเกษตร ก็ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะถือว่าทำผิดกฏหมาย

“ระเบียบราชการในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ถูกกำหนดไว้ว่า ต้องมีการปลูกพืชไปแล้ว 15 วัน กรมส่งเสริมการเกษตร ไม่สามารถจะรับขึ้นทะเบียนได้ กลุ่มนี้น่าจะมีปัญหา ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือนระยะเวลา 3 เดือน กรมเป็นเพียงหน่วยงานปฏิบัติการ อยากให้เข้าใจ ประชาชนเกษตรกร จำนวนมากเดินทางไปยังเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ แต่เกษตรกร โดยเฉพาะชาวนา ยังไม่มีการปลูกพืช กรมก็ไม่สามารถขึ้นทะเบียนให้เป็นเกษตรกรได้ ส่วนใหญ่เมื่อทำไม่ได้เกษตรกร จำนวนมากก็ไม่พอใจข้าราชการ อยากให้เข้าใจระเบียบราชการด้วย กรมไม่สามารถดำเนินการได้ คงต้องไปร้องเรียนที่กระทรวง ในเรื่องของกฏเกณฑ์และภัยแล้งที่ต้องเลื่อนการเพาะปลูก”

นายเข้มแข็ง กล่าวว่า อยากให้เข้าใจด้วยว่า หน่วยงานที่จะเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะจ่ายเงินให้เกษตรกรได้หรือไม่คือ กระทรวงการคลัง ไม่ใช่กระทรวงเกษตรฯ ดังนั้น กรมส่งเสริมการเกษตรก็ดำเนินการตามระเบียบที่มีไว้เท่านั้น

Avatar photo