COVID-19

ข่าวดี!! ขนส่งฯ เปิด ‘ต่อใบขับขี่’ 7 พฤษภาคมนี้ แต่ยังงดบริการ ‘ขอใหม่’

ขบ. เตรียมเปิดบริการต่อใบขับขี่ 7 พฤษภาคมนี้ โดยเฉพาะงานที่ไม่ต้องอบรม พร้อมเปิดจองคิวผ่านแอป 3 พฤษภาคมนี้ ยกเว้นออกใบอนุญาตขับรถใหม่ ยังงดให้บริการ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการบังคับใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้หน่วยงานพิจารณาประเภทของกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับประชาชนนั้น

ใบขับขี่

ในส่วนของกรมการขนส่งทางบกซึ่งงดการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถไว้เป็นการชั่วคราวก่อนหน้านี้ ได้กำหนดแผนเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถ ในระยะแรกของการผ่อนคลายมาตรการ ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะให้บริการเฉพาะกระบวนงานที่ไม่มีการอบรม และยังคงงดด้านใบอนุญาตขับรถใหม่ไปก่อน

สำหรับผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการ ต้องจองคิวดำเนินการล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue  โดยจะเปิดให้จองคิวในแอปดังกล่าวในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การเปิดให้บริการในช่วงผ่อนคลายมาตรการ ประกอบด้วย

1. กระบวนงานที่ไม่มีการอบรม เช่น การขอใบแทนกรณีใบอนุญาตชำรุดหรือสูญหาย, การขอแก้ไขรายการในใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ, การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ, การขอรับและต่อใบอนุญาตขับรถสาธารณะและใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ (ประเภท ท.) ที่ผ่านการอบรมและทดสอบแล้วก่อนหน้านี้ เป็นต้น

จิรุตม์ วิศาลจิตร
จิรุตม์ วิศาลจิตร

2. กระบวนงานการต่ออายุใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ที่ได้อบรมผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ของกรมการขนส่งทางบก สำหรับกรณีการต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล รถสาธารณะ  และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ล่วงหน้า 90 วัน หรือ สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี อบรมผ่านระบบ e-Learning, การต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ที่สิ้นอายุตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2562 ได้รับสิทธิขยายเวลาช่วงงดให้บริการ อบรมผ่านระบบ e-Learning ได้รับการยกเว้นทดสอบข้อเขียน และได้รับการยกเว้นทดสอบขับรถ

ในส่วนของกลุ่มบริการที่ต้องรอจนกว่าจะมีการประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมีประกาศเป็นอื่น ได้แก่ การขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่สำหรับผู้ที่ไม่เคยมีใบอนุญาตขับรถมาก่อน รวมถึงการเรียนการสอนที่โรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง เนื่องจากต้องประเมินสถานการณ์การให้บริการในช่วงแรกของการผ่อนคลายมาตรการอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“หากประชาชนไม่จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน และในช่วงเวลาดังกล่าว มีจำนวนผู้รับบริการเกินกว่าที่กำหนดไว้ ทางสำนักงานขนส่งจำเป็นต้องปฏิเสธการให้บริการ และขอให้ประชาชนจองคิวผ่านแอปพลิเคชันเพื่อมาดำเนินการในวันทำการอื่น”นายจิรุตม์ กล่าว

Avatar photo